Nga chỉ trích Mỹ phát triển vũ khí hạt nhân ‘hiệu suất thấp’

Khánh An
Khánh An
23/06/2019 17:00 GMT+7

Nga cảnh báo sẽ sẽ đáp trả thích đáng mọi nguy cơ hạt nhân nhằm vào nước này, bất kể hiệu suất của vũ khí đối phương ra sao.

Đài RT ngày 23.6 dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích việc Mỹ phát triển một số vũ khí hạt nhân hiệu suất thấp “để tương xứng với Nga” là lời biện hộ vô lý, đồng thời nêu rõ các tướng lĩnh Mỹ  "hiểu rằng không thể giới hạn sự hủy diệt của hạt nhân một khi xảy ra chiến tranh".
Thông cáo được đưa ra sau khi Phó chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Paul Selva thông báo về việc cải tiến đầu đạn trên tên lửa Trident, được trang bị trên tàu ngầm lớp Ohio, nhằm có thể mang theo vũ khí hạt nhân hiệu suất thấp.
Ông Selva cho rằng Mỹ sẽ rơi vào tình thế khó khăn nếu Nga quyết định tấn công một thành phố của nước này bằng vũ khí hạt nhân hiệu suất thấp.
“Về lý thuyết, Mỹ tuyên bố sẽ đáp trả thích đáng, nhưng vì không có vũ khí hạt nhân hiệu suất thấp được trang bị, việc đáp trả này sẽ phải thực hiện với vũ khí hạt nhân hiệu suất cao”, ông Selva nói, đồng thời cho rằng khi đó sẽ xảy ra chiến tranh hạt nhân toàn diện.
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích phát biểu của tướng Selva là “không thành thật” và chỉ ra rằng vũ khí hạt nhân “hiệu suất thấp” là một khái niệm thậm chí còn chưa từng được quân đội Nga đề cập.
“Một sự lừa dối rõ ràng khác là việc có thể giới hạn sử dụng vũ khí hạt nhân khi xảy ra xung đột giữa 2 cường quốc. Hiệu suất của một đầu đạn hạt nhân của kẻ thù bắn đến chỉ có thể biết được sau khi nó nổ và người Mỹ biết rõ điều này”, theo Bộ Ngoại giao Nga.
Theo đó, bất cứ vụ phóng vũ khí hạt nhân chiến lược nào nhằm vào lãnh thổ Nga, cho dù đầu đạn có hiệu suất thế nào đi nữa, cũng bị coi là sự xâm lược bằng vũ khí hạt nhân và nhận sự đáp trả thích đáng.
Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng việc Washington đang muốn biến hạt nhân từ "vũ khí răn đe" thành “vũ khí thực chiến” không liên quan gì đến Moscow.
Bên cạnh đó, phía Nga cho rằng Mỹ muốn phát triển đầu đạn hạt nhân hiệu suất thấp "để dọa nạt" các nước có quan điểm bất đồng. Washington chưa đưa ra bình luận gì về thông cáo của Moscow.
[VIDEO] Ông Putin nhận xét quan hệ Nga - Mỹ "ngày càng tệ"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.