Nga chỉ trích Mỹ đặt tiêu chuẩn kép về Crimea, Golan

Khánh An
Khánh An
27/03/2019 09:46 GMT+7

Moscow chỉ trích Washington không muốn mặc nhiên thừa nhận Crimea thuộc Nga, trong khi công nhận cao nguyên Golan thuộc Israel.

Hãng Sputnik ngày 27.3 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đặt tiêu chuẩn kép khi từ chối công nhận việc Crimea sáp nhập vào Nga nhưng lại công nhận cao nguyên Golan của Israel.
Theo bà Zakharova, Mỹ tiếp tục trừng phạt các cá nhân liên quan đến việc sáp nhập đến Crimea là nhằm tránh “mặc nhiên thừa nhận” bán đảo này thuộc Nga.
Vào ngày 25.3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính thức công nhận cao nguyên Golan là lãnh thổ của Israel. Ngoại trưởng Pompeo nói rằng việc công nhận này không phải là tiêu chuẩn kép khi so sánh với việc Washington không thừa nhận Crimea thuộc Nga.
“Đối với cao nguyên Golan, tổng thống công nhận dựa trên thực tế và tình hình an ninh cần thiết để bảo vệ Israel”, ông Pompeo nói thêm.
[VIDEO] Ông Trump ủng hộ chủ quyền Israel tại Cao nguyên Golan, chuyện gì sẽ xảy ra?
Israel giành quyền kiểm soát cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến tranh năm 1967 và sáp nhập vào lãnh thổ của mình năm 1981, nhưng không được cộng đồng quốc tế công nhận. Hiện có khoảng 27.000 người Syria đang sống trên cao nguyên này. Việc Mỹ công nhận cao nguyên Golan thuộc Israel khiến Nga, Pháp và nhiều nước vùng Vịnh chỉ trích.
Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014 sau cuộc trưng cầu dân ý. Trong khi đó, Mỹ và một số nước không thừa nhận tính hợp pháp của việc bỏ phiếu dù Moscow khẳng định đã tiến hành theo luật pháp quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.