Nga cảnh báo nguy cơ NATO bị Ukraine lôi kéo vào chiến tranh

11/04/2019 10:17 GMT+7

Hội đồng liên bang Nga (Thượng viện) nói Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang thúc đẩy Ukraine có hành động “khinh suất” trong mối quan hệ với Nga, có thể dẫn đến chiến tranh.

Trong tuyên bố chung ngày 10.4, các thượng nghị sĩ chỉ trích những “bình luận bài Nga” từ NATO, theo đài RT. Cụ thể, hồi tuần rồi, Đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison tuyên bố liên minh có “gói hỗ trợ đặc biệt nhằm đảm bảo các tàu Ukraine di chuyển an toàn qua eo biển Kerch”.
Eo biển hẹp Kerch kết nối Biển Đen với Biển Azov do Nga kiểm soát trở tâm điểm gây căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine hồi tháng 11.2018. Khi đó, Nga bắt giữ tàu hải quân và thủy thủ của Ukraine ở eo biển Kerch với cáo buộc các tàu này xâm nhập trái phép vào ngày 25.11. Trong khi đó, Ukraine cáo buộc Nga cố ý gây hấn và thậm chí “có kế hoạch xâm lược”.
[VIDEO] Nhìn lại vụ truy đuổi, đâm va nguy hiểm giữa tàu hải quân Nga và Ukraine
Thượng viện Nga nhấn mạnh “quyền đi qua eo biển Kerch của tàu Ukraine không phải là vấn đề về cán cân quyền lực hoặc sự hiện diện của NATO trong khu vực Biển Đen. Đây thực chất là vấn đề riêng của phía Ukraine và Kiev không tuân thủ các thủ tục”.
“Nỗ lực của Kiev nhằm phớt lờ những thủ tục này có nguy cơ dẫn đến xung đột quân sự giữa Nga-Ukraine và NATO sẽ bị lôi vào cuộc chiến này”, các thượng nghị sĩ cảnh báo.
Các tàu chiến Ukraine bị phía Nga bắt giữ hôm 25.11 Reuters
Thực tế là chính phủ Nga không cấm tàu Ukraine đi qua eo biển Kerch bởi vì tàu dân sự làm điều này mỗi ngày. Tuy nhiên, tàu chiến phải làm đúng thủ tục, thông báo với phía Nga và đây là điều Ukraine phớt lờ trong cuộc khủng hoảng hồi tháng 11.2018, buộc Moscow phải xem đây là “hành động gây hấn”, theo đài RT.
Các thượng nghị sĩ Nga cảnh báo việc NATO hậu thuẫn Ukraine và Gruzia (vốn không là quốc gia thành viên của liên minh) đã thúc đẩy các lãnh đạo những nước này có những hành động khinh suất.
Tuyên bố chung đồng thời lên án NATO tăng cường lực lượng sát khu vực biên giới với Nga.
Cùng lúc, các thượng nghị sĩ yêu cầu NATO khôi phục đối thoại với quân đội Nga dựa trên nguyên tắc đôi bên tôn trọng lẫn nhau để xoa dịu căng thẳng.
[VIDEO] Trước quốc hội Mỹ, Tổng thư ký NATO kêu gọi đoàn kết đương đầu Nga
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.