Nga cảnh báo nguy cơ khủng bố bằng vũ khí hóa học

13/05/2017 07:54 GMT+7

Hội đồng An ninh Liên bang Nga đã phát cảnh báo về nguy cơ cao xảy ra tấn công bằng vũ khí hóa học hoặc chất độc tại nước này.

Trợ lý thư ký của hội đồng, ông Alexei Pavlov tuyên bố những sự kiện khủng bố quốc tế sử dụng chất cực độc liên tiếp gần đây lý giải cho mối đe dọa tấn công bằng hình thức này tại Nga, theo tờ Pravda ngày 12.5.
Ông Pavlov cho rằng các cơ quan an ninh Nga cần tiến hành mọi biện pháp cần thiết nhằm phát hiện, ngăn chặn khủng bố sở hữu chất phóng xạ, hóa học, sinh học với mục đích sử dụng để tấn công người dân.
Trong khi đó, một quan chức an ninh cấp cao Nga cảnh báo rằng những nhóm khủng bố như al-Qaeda hay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tiếp cận được những công nghệ, cách thức chế tạo, trang thiết bị và hợp chất giúp tạo ra vũ khí hóa học.
Theo giới chuyên gia tại Cục An ninh liên bang Nga (FBS), vũ khí hóa học có thể dễ dàng được chế tạo khi mà IS đã chiếm được một số phòng thí nghiệm tại Iraq và Syria, cũng như tuyển mộ được nhiều chuyên gia. Vì vậy, nguy cơ xảy ra thảm kịch như vụ tấn công bằng chất độc sarin trên tàu điện ở Tokyo năm 1995 có thể xảy ra tại Nga. Hơn nữa, một quả bom chứa các chất hóa học như sarin, khí mù tạc có thể gây tác hại cho rất nhiều người.
Theo Pravda, từ năm 2016, Nga đã tăng cường đề phòng và ngăn chặn tấn công khủng bố bằng vũ khí hóa học trong hệ thống tàu điện ngầm tại Moscow, sau khi IS tuyên bố "thánh chiến" chống Nga và kêu gọi sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.