Nga cảnh báo Mỹ về kế hoạch điều tàu chiến đến biển Đen

Văn Khoa
Văn Khoa
13/04/2021 16:36 GMT+7

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm nay 13.4 cảnh báo Mỹ rằng nước này phải đảm bảo tàu chiến tránh xa bán đảo Crimea, gọi kế hoạch điều 2 chiến hạm đến biển Đen là hành động khiêu khích nhằm thách thức sức mạnh của Nga.

Hai chiến hạm Mỹ dự kiến đến biển Đen trong tuần này, giữa lúc căng thẳng leo thang ở miền đông Ukraine, nơi lực lượng chính phủ Ukraine giao tranh với binh sĩ được Nga hậu thuẫn từ năm 2014, khiến khoảng 14.000 người thiệt mạng, theo Reuters. 
Việc Mỹ lên kế hoạch điều 2 tàu chiến đến biển Đen khi phương Tây bày tỏ quan ngại về việc Nga tăng cường lực lượng sát biên giới phía đông của Ukraine và ở Crimea. Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014.
Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo tàu chiến Mỹ ở biển Đen phải giữ khoảng cách, nói rằng nguy cơ xảy ra sự cố rất cao.
“Rõ ràng không có lý do gì để tàu Mỹ hoạt động gần bờ biển của chúng tôi, đây rõ ràng là hành động khiêu khích… họ đang thách thức sức mạnh của chúng tôi, gây rắc rối cho chúng tôi. Họ sẽ không thành công”, báo chí Nga dẫn lời ông Ryabkov, theo Reuters.
“Chúng tôi cảnh báo Mỹ rằng tốt hơn hết là họ nên tránh xa Crimea và biển Đen. Việc này sẽ tốt cho họ”, ông Ryabkov nhấn mạnh. 

[VIDEO] Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo "hậu quả" với Trung Quốc, Nga nếu hành động quân sự chống Đài Loan, Ukraine

Sau đó cùng ngày, ông Ryabkov tiếp tục cảnh báo sự ủng hộ quân sự của Mỹ đối với Ukraine là "thách thức nghiêm trọng" đối với an ninh của Nga và nhấn mạnh Moscow sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo an ninh của mình.
Lầu Năm Góc từ chối bình luận về việc triển khai tàu chiến đến biển Đen, chỉ nói rằng quân đội Mỹ điều tàu đến khu vực theo thường lệ, theo Reuters.
Hạm đội biển Đen của Nga có căn cứ ở Crimea và có tên lửa cũng như cơ sở radar trên bán đảo này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.