Nga cảnh báo châu Âu giữa căng thẳng với Mỹ

Khánh An
Khánh An
26/10/2018 07:44 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo thế giới sẽ bắt đầu chạy đua vũ trang khi không còn các hiệp định ràng buộc.

Reuters hôm qua dẫn lời Tổng thống Putin tuyên bố Moscow sẽ buộc phải coi bất cứ quốc gia châu Âu nào chứa tên lửa hạt nhân của Mỹ là mục tiêu, sau khi Washington thông báo sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng vũ trang hạt nhân tầm trung (INF). Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi tiếp Thủ tướng Ý Giuseppe Conte, chủ nhân Điện Kremlin cho biết nếu rút khỏi hiệp định thì vấn đề là Mỹ sẽ làm gì với loại vũ khí này. “Nếu họ triển khai tới châu Âu, dĩ nhiên phản ứng của chúng tôi là theo dõi ngay. Và nếu các nước châu Âu đồng ý tiếp nhận (vũ khí hạt nhân của Mỹ) thì cần phải hiểu rằng họ đang đặt lãnh thổ của chính họ vào nguy cơ có thể bị phản công”, ông Putin nói.
[VIDEO] Tổng thống Putin châm chọc Mỹ: 'Có vẻ con đại bàng đã ăn sạch cành ô liu?'
Tổng thống Nga nói không thể hiểu được vì sao cần phải đặt châu Âu vào “tình huống nguy hiểm”, vì Moscow luôn tìm mọi cách để tránh điều này. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo 66 tuổi cũng cảnh báo về cuộc chạy đua vũ trang trên thế giới, nhất là khi hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (New START) sẽ hết hạn vào năm 2021. “Nếu mọi thứ bị dỡ bỏ thì không còn lại gì để giới hạn việc gia tăng vũ khí. Theo tôi tình hình lúc đó là cực kỳ nguy hiểm và dẫn đến chạy đua vũ trang”, ông Putin nhấn mạnh.
Nhà lãnh đạo Nga cho biết ông muốn thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về dự định “nguy hiểm” của Washington liên quan đến quyết định rút khỏi INF. Cả Mỹ và Nga đều chỉ trích đối phương vi phạm hiệp định. INF đã chấm dứt thời kỳ khủng hoảng Chiến tranh lạnh, giữa lúc Liên Xô được cho là đã bố trí nhiều đầu đạn hạt nhân hướng về Tây Âu, trong khi Mỹ cũng đặt các tên lửa đạn đạo Pershing cùng một số loại tên lửa hành trình tại khu vực này. Tổng thống Putin cho biết ông không muốn tình hình quay lại thời “tên lửa Pershing ở châu Âu”, đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ thảo luận với người đồng cấp Mỹ. Dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ đến thủ đô Paris của Pháp tham dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến 1 vào ngày 11.11. 
Nga, Trung Quốc bị tố nghe lén ông Trump
Tờ The New York Times ngày 25.10 dẫn lời các quan chức Mỹ tiết lộ tình báo Trung Quốc và Nga đã bí mật nghe lén Tổng thống Donald Trump khi ông sử dụng điện thoại di động để trò chuyện với bạn bè. Theo đó, thông qua việc nghe lén điện thoại, Trung Quốc có thể biết được suy nghĩ của ông Trump để có biện pháp gây ảnh hưởng đối với chính sách của Mỹ. Tổng thống Trump vẫn thường dùng điện thoại iPhone dù các cố vấn luôn khuyên ông dùng điện thoại bàn để bảo mật. Cùng ngày, Bloomberg dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh bình luận bài báo trên là “tin giả”. Trong khi đó, phía Nga chưa phản ứng về thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.