Nga cân nhắc tăng chi tiêu quốc phòng để đối phó cấm vận

17/07/2014 18:20 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 17.7 cảnh báo nước ông có thể tăng chi tiêu quốc phòng để đáp lại những biện pháp trừng phạt “độc ác” của phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine, theo hãng tin Reuters.

(TNO) Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 17.7 cảnh báo nước ông có thể tăng chi tiêu quốc phòng để đáp lại những biện pháp trừng phạt “độc ác” của phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine, theo hãng tin Reuters.

 
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev chủ trì cuộc họp chính phủ ngày 17.7 - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại một cuộc họp chính phủ, Thủ tướng Medvedev khẳng định Nga sẽ không đầu hàng các biện pháp trừng phạt do Mỹ và EU công bố.

Tuy nhiên, ông Medvedev cũng cho rằng những động thái như thế có thể đưa mối quan hệ giữa Nga và các nước liên quan quay trở lại những năm 1980, giai đoạn cuối của Chiến tranh lạnh.

“Bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đều là độc ác”, ông nói tại cuộc họp được phát trên truyền hình. “Lịch sử thế giới cho thấy những biện pháp trừng phạt như thế không bao giờ có thể buộc ai đó phải quỳ gối”.

Nhà lãnh đạo Nga nói các động thái như thế “không thể không ảnh hưởng đến chính sách ngân sách của chúng ta”, nhưng ông cam kết sẽ thực hiện tất cả các nghĩa vụ xã hội của chính phủ.

“Nhưng chúng ta cũng sẽ phải chú tâm hơn đến chi tiêu quốc phòng và an ninh. Chúng tôi biết phải làm điều đó như thế nào”, ông nhấn mạnh.

Ông Medvedev nói các biện pháp trừng phạt sẽ không giúp ích cho Ukraine, nơi các tay súng thân Nga đã nổi dậy tại khu vực miền đông, và sẽ châm ngòi tâm lý chống Mỹ ở Nga.

“Xã hội Nga sẽ càng được củng cố thêm nhằm chống lại những quốc gia và những người đã cố gắng kìm hãm đất nước chúng ta và hành động chống lại quyền lợi của các công dân”, ông nói.

“Chúng ta có thể quay trở lại thập niên 1980 trong mối quan hệ với những nước đã công bố các biện pháp trừng phạt này. Đó là điều đáng buồn”, ông nói thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó cảnh báo các biện pháp trừng phạt mới sẽ phản tác dụng và gây phương hại ngược lại cho quyền lợi quốc gia của Mỹ, cũng như sẽ tạo ra “tổn thất vô cùng nghiêm trọng” cho quan hệ giữa Moscow và Washington.

Trùng Quang

>> Nga cảnh báo sẽ không để yên cho Mỹ 'gây sức ép' vì Ukraine
>> Mỹ tố Nga tăng quân sát Ukraine
>> Nga cáo buộc Ukraine tấn công làm 2 binh sĩ Nga thiệt mạng
>> Ukraine bị cáo buộc dùng vũ khí hóa học ở vùng đông nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.