Nga bổ nhiệm tân Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang

09/11/2012 16:55 GMT+7

(TNO) Hôm nay, 9.11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thay thế Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nikolai Marakov bằng một chỉ huy kỳ cựu trong cuộc chiến Chechnya lần thứ hai, trong đợt cải tổ quân đội sau khi sa thải bộ trưởng Quốc phòng.

Tướng Marakov, người kiêm chức Thứ trưởng Quốc phòng thứ nhất, đã được thay thế bằng tướng Valery Gerasimov, một cựu chỉ huy tại Quân khu Bắc Caucasus trong cuộc chiến Chechnya lần thứ hai, theo thông báo của ông Putin vào hôm nay, 9.11.

Cách đây vài ngày, ông Putin đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov vì bê bối tham nhũng và thay bằng ông Sergei Shoigu.

Theo tờ Nezavisimaya Gazeta, ông Shoigu đã chấp thuận đơn từ chức của ông Marakov trong hôm nay và đề cử ông Gerasimov thay thế.

“Tôi nghĩ bộ trưởng (Quốc phòng) đã đề cử một người thích hợp. Mong ông làm việc hiệu quả và phát huy tối đa khả năng”, ông Putin phát biểu với ông Gerasimov trong cuộc tiếp kiến tại điện Kremlin có sự tham dự của ông Shoigu.

Theo AFP, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga là một trong ba người có quyền tiếp cận mật mã hạt nhân. Hai người còn lại là tổng thống và bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Shoigu đã mô tả ông Gerasimov, người từng giữ chức Phó tổng tham mưu trưởng từ năm 2010 đến 2012, là một "quân nhân từ đầu đến chân".

Theo ông Shoigu, ông Gerasimov được tôn trọng trong quân đội và có "kinh nghiệm to lớn do từng làm việc tại cả bộ Tổng tham mưu" cũng như "trên chiến trường". 

Ở tuổi 57, Gerasimov cũng từng giữ chức Tư lệnh Tập đoàn quân số 58 ở Quân khu Bắc Caucasus (nay là Quân khu Miền nam) vào cuối thập niên 1990 và là chỉ huy các binh sĩ Nga trong cuộc chiến chống ly khai lần thứ hai ở Chechnya.

Trước khi được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng, ông Gerasimov là Tư lệnh Quân khu Miền trung của Nga.

Sơn Duân

>> Tổng thống Nga Putin được phong đai bát đẳng judo
>> Tổng thống Nga bay dẫn đàn sếu trắng đến nơi ấm áp
>> Tổng thống Nga "bật mí" không bao giờ nằm mơ
>> Nhật Bản tặng chó cưng cho Tổng thống Nga
>> Tổng thống Nga ký phê chuẩn gia nhập WTO
>> Ông Vladimir Putin nhậm chức tổng thống Nga
>> Tổng thống Nga "bật mí" không bao giờ nằm mơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.