Nga bị tố dính líu vụ tấn công mạng Na Uy

04/02/2017 10:45 GMT+7

Cơ quan tình báo Na Uy PST ngày 3.2 cho biết nhóm tin tặc APT 29 bị cáo buộc có quan hệ với chính phủ Nga đã tấn công mạng nhắm vào Bộ Ngoại giao, quân đội và các cơ quan khác ở Na Uy.

Nhóm tin tặc APT 29 - từng bị cáo buộc tấn công mạng, phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 - đã tấn công mạng nhắm vào Bộ Ngoại giao, quân đội và cả PST, cùng một trường học, Ủy ban Bảo vệ bức xạ Na Uy và một ủy ban của đảng Lao Động, theo AFP.
Trả lời phỏng vấn đài TV2 (Na Uy), ông Arne Christian Haugstoyl, một quan chức của PST nói: “9 tài khoản email bị tấn công mạng bằng những email có chứa mã độc. Hiện vẫn chưa rõ động cơ vụ tấn công mạng”. Ông Haugstoyl mô tả APT 29 là nhóm tin tặc “có mối liên hệ với chính phủ Nga”, nhưng không nêu thời điểm xảy ra vụ tấn công mạng.
Trong khi đó, người phát ngôn PST Martin Bernsen lưu ý: “Không có lý do gì để tin rằng tin tặc trộm được thông tin mật”.
Na Uy và láng giềng Nga lâu nay có mối quan hệ tốt đẹp, nhưng đã trở nên căng thẳng sau cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, theo AFP.
Chính quyền Na Uy hôm 1.2 triệu tập Đại sứ Nga để phản đối việc Nga từ chối cấp visa cho hai thượng nghị sĩ Na Uy.
Điện Kremlin lý giải động thái này là nhằm phản đối Na Uy vì đã tham gia vào việc áp đặt các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chống lại Nga liên quan đến tình hình Ukraine. Ngoài ra, Nga cũng bức xúc trước việc Mỹ triển khai khoảng 300 binh sĩ đến Na Uy thời gian gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.