Nga bị đe doạ nếu giá dầu thấp kéo dài 15 năm

24/12/2014 08:36 GMT+7

(TNO) Chu kì giá dầu thô ở mức thấp như hiện tại có thể kéo dài đến 15 năm. Đối với nước Nga, tình hình kinh tế sẽ tồi tệ hơn nhiều lần nếu giá dầu giảm về dưới 50 USD/thùng.

(TNO) Chu kì giá dầu thô ở mức thấp như hiện tại có thể kéo dài đến 15 năm. Đối với nước Nga, tình hình kinh tế sẽ tồi tệ hơn nhiều lần nếu giá dầu giảm về dưới 50 USD/thùng, theo Itar Tass hôm nay 24.12.

Chu kì giá dầu thấp có thể kéo dài đến 15 năm - Ảnh: Reuters
Chu kì giá dầu thô ở mức thấp hiện tại có thể kéo dài đến 15 năm và xu hướng giảm giá là kết quả của việc Mỹ tăng sản lượng. Việc các nước như Iran, Lybia, Iraq có thể quay trở lại thị trường dầu mỏ và nguồn cầu dầu thô thấp cũng được xem là một trong những nguyên nhân, Itar Tass dẫn bài báo phân tích sự tăng trưởng giá dầu của cựu Bộ trưởng Tài chính Nga Alexey Kudrin và nhóm chuyên gia kinh tế Yevsey Gurvich hôm nay 24.12.
“Các kết luận cùng dự báo cho thấy thế giới đã đi qua đợt tăng giá dầu lên đến mốc đỉnh điểm và vừa bắt đầu tiến vào chu kì giảm giá. Từ kinh nghiệm của chu kì tăng giảm giá dầu trong các thập niên trước, chúng ta có thể nói chu kì này kéo dài đến 15 năm”, các chuyên gia kinh tế cho biết.
Thông tin này chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến nước Nga, quốc gia có 50% thu nhập phụ thuộc vào việc xuất khẩu dầu mỏ. Trong ngày 23.12, Itar Tass cũng dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Nga Alexey Kudrin cho hay nếu giá dầu duy trì ở mức hiện tại và phương Tây không thắt chặt các lệnh trừng phạt, giá trị đồng tiền Nga sẽ giữ ở mức 60-61 rúp đổi được một USD vào cuối năm 2015.
Ông Kudrin cũng nói thêm rằng giá dầu giảm chỉ chiếm 25% trong việc đồng tiền Nga mất giá. Các lệnh trừng phạt mới là lí do chính khiến giá trị đồng rúp giảm mạnh khi chiếm từ 25 đến 40% nguyên nhân.
Cũng trong ngày 23.12, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tuyên bố: “Nếu giá dầu giảm về dưới 50 USD mỗi thùng, khu vực xăng, dầu của Nga sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực”.
Giá dầu thô thế giới hiện nằm trong khoảng từ 60 đến 62 USD/thùng, sau khi rớt xuống mức 59 USD/thùng vào tuần trước. Giá trị đồng rúp hiện vẫn khá bất ổn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.