Nga bị cấm vận toàn diện từ phương Tây

31/07/2014 03:00 GMT+7

Mỹ và EU hôm qua đã đồng loạt công bố các lệnh trừng phạt nặng nề nhất đối với Nga kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh, nhằm gây sức ép buộc Điện Kremlin ngưng hậu thuẫn phe nổi dậy trong cuộc xung đột Ukraine.

Theo Reuters, các biện pháp trừng phạt mới nhất của EU tập trung vào những lĩnh vực then chốt trong nền kinh tế Nga, gồm ngân hàng, dầu khí và vũ khí quốc phòng. Đây cũng là lần đầu tiên EU áp đặt biện pháp cấm vận toàn diện nhất đối với Nga.

Trước đây, EU chỉ áp dụng các biện pháp cấm cấp thị thực, đóng băng tài sản các quan chức hàng đầu của chính phủ Nga và đình chỉ đối thoại Nga - EU. Dự kiến, các biện pháp trừng phạt sẽ gây khó khăn cho các ngân hàng quốc doanh của Nga khi tiếp cận các thị trường tài chính châu u, và cấm xuất khẩu công nghệ cao cho lực lượng vũ trang Nga. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo quyết định siết chặt cấm vận đối với mảng tài chính, năng lượng, vũ khí và hàng hải của Nga.

Trước đòn cấm vận từ phương Tây, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Hạ viện Nga, ông Alexei Pushkov đã lên tiếng chỉ trích ông Obama là “người khai mào cuộc Chiến tranh lạnh mới”, theo RIA-Novosti. Hôm qua, Ba Lan đã trở thành mục tiêu trả đũa đầu tiên của Moscow, khi Điện Kremlin ban hành lệnh cấm nhập khẩu hầu hết các loại nông sản từ quốc gia này.

Thụy Miên

>> Nga: Cấm vận từ Mỹ-EU sẽ khiến Moscow 'độc lập, tự tin' hơn
>> Mỹ, EU siết cấm vận Nga, ông Putin dọa trả đũa
>> Tăng cường xuất khẩu cao su sang Ấn Độ, Mỹ và EU
>> Nga, Ukraine, Mỹ và EU đạt thỏa thuận về khủng hoảng Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.