Nga bắt tay Taliban diệt IS

25/12/2015 08:57 GMT+7

Nga được cho là đang hợp tác với phong trào Taliban ở Afghanistan nhằm ngăn chặn sự bành trướng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Nga được cho là đang hợp tác với phong trào Taliban ở Afghanistan nhằm ngăn chặn sự bành trướng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Các tay súng Taliban ở Afghanistan - Ảnh: ReutersCác tay súng Taliban ở Afghanistan - Ảnh: Reuters
Theo Reuters ngày 24.12, ông Zamir Kabulov, đặc phái viên của Tổng thống Vladimir Putin về vấn đề Afghanistan, xác nhận Moscow đang trao đổi thông tin với Taliban do hai bên có “lợi ích chung” trong việc chống Nhà nước Hồi giáo (IS).
“Các lợi ích của Taliban trùng khớp một cách khách quan với lợi ích của chúng tôi. Tôi đã từng nói rằng Nga có các kênh liên lạc với Taliban để trao đổi thông tin”, ông Kabulov nói với Interfax. 
Theo ông, cả Taliban ở Afghanistan và Pakistan đều không công nhận IS và đó là “điều rất quan trọng”. Vị quan chức này là một chuyên gia về Afghanistan và từng đàm phán với thủ lĩnh Taliban Mullah Omar hồi giữa thập niên 1990 về việc thả 7 công dân Nga bị bắt làm con tin.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova sau đó xác nhận thông tin trên nhưng nhấn mạnh “lợi ích chung duy nhất và giới hạn” giữa Moscow và Taliban là cuộc chiến chống IS. “Không có qua lại, hội họp mà đơn giản chỉ chia sẻ thông tin”, bà nhấn mạnh. Nga vẫn duy trì các lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đối với Taliban và không có bất kỳ hỗ trợ nào khác cho nhóm này. Tuy nhiên, bà Zakharova từ chối tiết lộ những thông tin chia sẻ với Taliban, theo Reuters. Mỹ và Afghanistan chưa có bình luận về các thông tin trên.
Dù nhiệt tình truy quét IS ở Syria, Moscow lâu nay coi Taliban là tác nhân gây bất ổn tiềm tàng ở các nước thuộc Liên Xô trước đây và thậm chí liệt vào danh sách khủng bố. Bản thân Nga vẫn thường xuyên chỉ trích việc phương Tây phân biệt “các lực lượng tốt” và “khủng bố xấu” ở Syria. Vì thế, tờ The Washington Post hôm qua 24.12 dẫn lời các chuyên gia nhận định diễn biến mới rất đáng chú ý. Hiện phương Tây coi nhẹ nguy cơ IS bành trướng sang Afghanistan, nhưng giới chức Nga khẳng định lực lượng này đã “có mặt ở 25 trên 34 tỉnh của Afghanistan” và đây là điều Moscow vô cùng lo ngại.
Một khi đã “chắc chân” tại Afghanistan, IS có thể tiến sang các nước Trung Á sát nách Nga cũng như bắt tay với lực lượng Hồi giáo ở Tân Cương, Trung Quốc.
Về phía Taliban, sự tồn vong của nhóm này cũng đang bị đe dọa khi ngày càng có nhiều tay súng của họ lẫn đồng minh al-Qaeda bỏ sang IS. Trang tin RBTH dẫn một số nguồn địa phương cho biết IS thậm chí còn lên kế hoạch ám sát tân thủ lĩnh Mullah Akhtar Mansour của Taliban. Vì thế, hồi tuần rồi, Taliban ở Afghanistan tuyên bố sẽ thành lập “lực lượng đặc nhiệm” gồm những chiến binh tinh nhuệ nhất chiến đấu chống IS.
Iraq sắp giải phóng Ramadi
Quân đội Iraq ngày 24.12 tuyên bố có thể giành lại thành phố chiến lược Ramadi từ tay IS trong vài ngày tới. Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar nằm cách Baghdad khoảng 100 km về phía tây, thất thủ hồi tháng 5. Bắt đầu từ hôm 22.12, binh sĩ Iraq bắt đầu chiến dịch quy mô lớn với sự yểm trợ của máy bay Mỹ nhằm chiếm lại Ramadi và đến nay đã tiêu diệt hàng trăm tay súng IS. 
Theo tờ The New York Times, Iraq đã điều thêm các tiểu đoàn tăng viện với nhiệm vụ chính là giải phóng quận cuối cùng còn nằm trong tay IS ở trung tâm Ramadi, nơi có khoảng 300 tay súng đang cố thủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.