Nga bắt nhà báo Ukraine vì tội gián điệp

03/10/2016 20:41 GMT+7

Cơ quan an ninh Nga FSB hôm 3.10 cho biết đã bắt giữ một nhà báo Ukraine với cáo buộc gián điệp - một diễn biến mới làm căng thẳng thêm mối quan hệ 2 nước đang đối đầu.

Nhà báo bị bắt tên là Roman Sushchenko, làm việc cho Ukrinform - thông tấn xã nhà nước Ukraine suốt từ năm 2002 đến nay.
Interfax dẫn nguồn tin từ FSB thông báo rằng ông Sushchenko đã bị bắt tại Moscow (Nga) "khi đang hoạt động gián điệp". Theo FSB thì Sushchenko làm việc cho tình báo quân đội Ukraine và "thu thập các bí mật nhà nước có thể làm tổn hại đến năng lực quốc phòng (của Nga) nếu các thông tin này bị rò rỉ ra nước ngoài".

tin liên quan

Ukraine đòi bắt Bộ trưởng Quốc phòng Nga
Văn phòng Tổng công tố Ukraine đã mở cuộc điều tra hình sự đối với 20 quan chức cấp cao Nga, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu với cáo buộc liên quan đến tội phạm chống an ninh quốc gia Ukraine.
Hãng thông tấn AFP dẫn lời luật sư Nga Mark Feigin, người từng bảo vệ cho nhiều người Ukraine bị bắt ở Nga, cho biết nhà báo Sushchenko đang bị giam giữ ở nhà tù Lefortovo tại Moscow (Nga).
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine, bà Mariana Betsa đã yêu cầu phía Nga để cho nhân viên ngoại giao của Ukraine được tiếp cận với nhà báo Sushchenko. Bà cũng yêu cầu phía Nga trả tự do cho Sushchenko ngay lập tức.
Cuộc đối đầu giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ukraine đã làm căng thẳng thêm đối đầu Nga - phương Tây. Reuters
Quan hệ giữa Nga và Ukraine đã căng thẳng đến cực độ kể từ khi Nga sát nhập lãnh thổ Crimea của Ukraine vào Nga từ năm 2014, kéo theo cả sự căng thẳng tăng thêm với hàng loạt nước phương Tây ủng hộ Ukraine. Biến cố này, cộng với tình hình nổi dậy của lực lượng chống đối thân Nga ở miền đông Ukraine đã khiến quan hệ giữa 2 bên xấu đi rất nhiều. Kèm theo đó là số lượng tăng cao chưa từng có các vụ bắt giữ, xét xử ở Nga những người bị cáo buộc tội gián điệp, phản quốc có liên quan đến Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.