Nga 'bật mí' Syria dùng tên lửa gì để bắn hạ tên lửa Mỹ, Anh, Pháp

17/04/2018 16:30 GMT+7

Theo TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, mục tiêu thực sự của đợt không kích hôm 14.4 của liên quân do Mỹ dẫn đầu là các căn cứ quân sự Syria, bao gồm sân bay.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov đã bác bỏ thông tin của bộ ba Anh, Pháp, Mỹ rằng cuộc không kích Syria là nhằm phá hủy các cơ sở mà phương Tây cho là sản xuất vũ khí hóa học dùng trong các vụ tấn công dân thường như ở Douma.
“Mục tiêu trên thực tế của họ bao gồm các trung tâm nghiên cứu khoa học ở Barzeh, Jaramani và những căn cứ quân sự của Syria, bao gồm các sân bay”, theo vị tướng.
Tên lửa Tomahawk khai hỏa từ tàu chiến Mỹ Hải quân Mỹ
Ông cho rằng chỉ cần 30 quả tên lửa cũng đủ để phá hủy các cơ sở mà liên quân Anh, Pháp, Mỹ lên tiếng muốn xử lý, trong khi phía Nga đếm được tổng cộng 105 quả tên lửa dội vào Syria hôm cuối tuần qua.
“Tôi muốn nhắc lại mỗi đầu đạn của tên lửa Tomahawk tương đương với 500 kg TNT, tùy theo loại”, theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga. Vì vậy, chỉ cần 10 quả đã đủ biến cả tòa nhà trung tâm nghiên cứu thành đống gạch vụn.
Thiếu tướng Igor Konashenkov cũng tiết lộ Syria đã đáp trả như thế nào trước loạt tên lửa dồn dập từ 3 hướng của Mỹ và đồng minh mà không cần Nga can thiệp.
Mạng lưới phòng không Syria
Lực lượng phòng không Syria đã sử dụng đến 112 tên lửa đất đối không, trong đó hệ thống phòng không Pantsir S1 bắn 25 quả đạn, trong đó 23 quả Pansir trúng đích.
Hệ thống Buk SANA
“29 tên lửa được khai hỏa từ hệ thống phòng không Buk, với 24 quả đánh chặn thành công. Hệ thống Osa bắn 11 tên lửa, trúng 5 quả. Hệ thống S-125 bắn 13 tên lửa, trúng 5 quả. Hệ thống Strela-10 bắn 5, trúng 3. Hệ thống Kvadrat nã 21, trúng 11. S-200 góp 8 tên lửa, nhưng không quả nào trúng đích”, theo Thiếu tướng Konashenkov.
Ông lưu ý rằng màn thể hiện kém cỏi của S-200 do Nga bán cho Syria không phải là do hệ thống này quá tệ, mà S-200 được thiết kế để bắn hạ máy bay chứ không phải tên lửa.
Hệ thống Pansir-S1 Chụp từ TASS
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga khẳng định những cơ sở được các hệ thống phòng không bảo vệ hầu như chẳng bị hư hại gì lớn. “Toàn bộ 4 tên lửa bắn về hướng sân bay Dumayr đã bị bắn hạ; 18 tên lửa nhắm vào sân bay Blei cùng chung số phận; cũng như 12 tên lửa lao đến sân bay Shairat; 2 tên lửa về phía sân bay T-4; 5 tên lửa nhằm vào sân bay Mezze. Trong khi đó, 13 trong số 16 tên lửa nã vào sân bay Homs cũng trong tình trạng tương tự”.
Tuy nhiên, Syria chỉ bắn rơi 5 trong số 30 tên lửa và bom dẫn đường dội vào các cơ sở nghiên cứu ở Barze và Djaramani.
Vài giờ sau vụ tấn công ngày 14.4, Nga tuyên bố các lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ được 71 trong số hơn 100 tên lửa của liên minh, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ đã nhanh chóng bác bỏ thông tin này.
"Vũ khí của Syria không làm ăn được gì (trước tên lửa) của chúng tôi”, Reuters dẫn lời trung tướng Mỹ Kenneth McKenzie, giám đốc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ tại Lầu Năm Góc.
Tướng McKenzie mô tả cuộc không kích do ba nước phối hợp một cách “chính xác, áp đảo và hiệu quả”, và đa số các biện pháp đáp trả của Syria, bao gồm tên lửa phòng không, đều chỉ được khai hỏa sau khi tên lửa Mỹ và đồng minh đã đánh trúng mục tiêu dự định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.