Nga bán thiết bị y tế 'dưới giá thị trường' cho Mỹ chống dịch Covid-19

03/04/2020 11:28 GMT+7

Một quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định nước này trả tiền cho toàn bộ số thiết bị y tế được Nga gởi đến để chống đại dịch Covid-19 .

Reuters ngày 3.4 đưa tin động thái trên diễn ra sau khi có nguồn tin cho rằng Nga gửi tặng Mỹ 60 tấn trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19 gồm máy thở, khẩu trang, mặt nạ phòng độc và nhiều thiết bị bảo hộ y tế khác.
Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow đã trả một nửa chi phí cho lô hàng y tế trên và Mỹ thanh toán một nửa.
Tuy nhiên, quan chức chính quyền Tổng thống Trump khẳng định rằng Mỹ thanh toán toàn bộ chi phí.
“Mỹ mua toàn bộ thiết bị (của Nga) cũng như các lô hàng từ các quốc gia khác. Chúng tôi đánh giá cao việc Nga bán lô thiết bị này cho chúng tôi với giá thấp hơn giá thị trường”, quan chức trên cho hay, song từ chối tiết lộ giá tiền cụ thể.
Máy bay Nga chở lô hàng y tế trên đã đáp xuống sân bay John F. Kennedy ở New York vào ngày 1.4 và các mặt hàng được Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) kiểm định để đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của Mỹ.

Hơn 1.000.000 người nhiễm Covid-19 toàn cầu

Các mặt hàng y tế được Nga gởi đến Mỹ ngay sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề này. “Tổng thống Trump đã cảm kích chấp nhận số hàng hóa hỗ trợ này”, theo hãng Interfax dẫn lời phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin.
Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 3.4, Mỹ ghi nhận tổng cộng 243.453 ca nhiễm Covid-19, với 5.926 ca tử vong và hơn 9.000 ca hồi phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.