Nga bác tin xây căn cứ quân sự ở thành cổ Palmyra

18/05/2016 13:00 GMT+7

Hãng tin AP dẫn một số nguồn tin khẳng định Nga đã xây một căn cứ quân sự mới tại thành cố Palmyra ở Syria, nhưng ngay sau đó Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ thông tin này.

Theo AP, Nga gần đây đã xây dựng một doanh trại quân đội mới trong khu vực thành cổ Palmyra mới được lực lượng chính phủ Syria giành lại từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hồi tháng 3.
Ông Maamoun Abdulkarim, người đứng đầu Cục Bảo tàng và Cổ vật Syria, cung cấp thông tin cho hãng tin AP rằng Nga đang xây dựng các doanh trại nhỏ có các văn phòng và phòng khám chữa bệnh. Tuy vậy, ông này khẳng định cơ quan do ông quản lý không hề cấp phép cho Nga xây dựng công trình này.
AP dẫn lời một quan chức của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) giấu tên cho hay không rõ căn cứ mà Nga xây dựng có nằm trong vùng đệm dẫn tới khu khảo cổ không, tuy nhiên căn cứ này không gây ra mối nguy hại nào cho khu vực di tích.
Bên cạnh những nguồn tin trên, AP còn viện dẫn những hình ảnh vệ tinh của một trường nghiên cứu về di sản văn hóa của Mỹ cho thấy các công trình được xây dựng tại khu vực thành cổ Palmyra.
Hãng tin Mỹ còn khẳng định phía Bộ Quốc phòng Nga xác nhận rằng chính quyền Syria cho phép họ xây dựng doanh trại quân đội ở khu vực này nhưng chỉ mang tính chất tạm thời.
Công binh Nga được cử đến rà phá bom mìn ở thành cổ Palmyra Reuters
Ngay sau khi thông tin này được đưa ra, Bộ Quốc phòng Nga đã chính thức bác bỏ. Russia Today ngày 18.5 dẫn lời tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, khẳng định: "Chẳng có căn cứ quân sự mới nào trong khu vực thành cổ Palmyra của Syria cả, và cũng sẽ không bao giờ có".
Liên quan đến những hình ảnh vệ tinh được AP viện dẫn, tướng Konashenkov nói rằng trên thực tế đó chỉ ra một doanh trại dã chiến phục vụ cho lực lượng công binh rà phá bom mìn của Nga ở thành cổ Palmyra và hiện nay đã mở rộng sang khu vực thành phố Tadmor. Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, việc thiết lập khu trại tạm thời này cho tới khi khu vực được dọn sạch bom mìn đã được Bộ Văn hóa và các cơ quan nhà nước khác của Syria thông qua.
Thành cổ Palmyra ở phía đông bắc thủ đô Damascus của Syria bị IS chiếm đóng và phá hủy nhiều di sản từ tháng 5.2015. Cuối tháng 3.2016, lực lượng quân chính phủ Syria đã giành lại Palmyra. Thắng lợi quan trọng này được coi là bước ngoặt lớn trong cuộc chiến chống IS ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.