Nga bác tin khai quật mộ 'siêu điệp viên' Mossad ở Syria

18/04/2019 19:00 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga hôm 17.4 bác bỏ thông tin từ báo chí Israel cho rằng Nga đã mang hài cốt của Eli Cohen, điệp viên huyền thoại của Israel, ra khỏi Syria, nơi ông đã bị tử hình hơn 5 thập niên trước.

Trước khi bị bắt và tử hình công khai vào năm 1965, ông Cohen đã “chui sâu, leo cao” vào hàng ngũ lãnh đạo của Syria và lấy được nhiều thông tin tình báo tối mật.
Truyền thông Israel vào đầu tuần này đưa tin một phái đoàn Nga đã mang hài cốt của ông ra khỏi Syria. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao “cực lực bác bỏ” điều này và gọi đây là thông tin “khiêu khích”. Bộ cũng kêu gọi truyền thông Israel có cách tiếp cận “chính xác, chuyên nghiệp và chân thật” về “vấn đề nhạy cảm” như vậy.
Giới chức Israel chưa có phản hồi gì.
Ảnh chụp từ phim tư liệu cho thấy thi thể của Eli Cohen được đặt vào quan tài
 
Thông tin Nga khai quật hài cốt của điệp viên Mossad nổi tiếng bắt nguồn từ các nhóm đối lập chống chính phủ Syria vào cuối tuần trước.
Israel đã từng nhờ Nga hỗ trợ tìm hài cốt của Eli Cohen. Trên thực tế, mới đầu tháng 4.2019, Nga cũng đã giúp Israel tìm và quy tập hài cốt của Zachary Baumel, một binh sĩ Israel mất tích trong Chiến tranh Lebanon năm 1982.
Điệp viên Cohen đã thâm nhập vào hàng ngũ lãnh đạo chính trị cao cấp của Syria trước Chiến tranh Sáu Ngày (1967). Các thông tin do ông cung cấp đóng vai trò chủ chốt cho chiến thắng chấn động của Israel trong cuộc chiến này.
Sau 4 năm hoạt động bí mật trong chính phủ Syria dưới tên gọi Kamel Amin Thaabet, ông bị xét xử và tử hình vì tội gián điệp vào ngày 18.5.1965. Khi đó ông 40 tuổi.
Một ảnh tư liệu chụp Eli Cohen ở Syria. Trên tay ông là chiếc đồng hồ (ảnh dưới) mà cơ quan tình báo Mossad vào năm 2018 đã tổ chức một chiến dịch đặc biệt thu hồi lại "từ tay kẻ thù"
Năm 2018, trong một chiến dịch đặc biệt, cơ quan tình báo Israel Mossad thu hồi được một đồng hồ đeo tay của Cohel để đưa về Israel. Chính quyền Israel không nói rõ thu hồi đồng hồ “từ tay kẻ thù” bằng cách nào.
Năm 2008, ông Monjer Motsley, nguyên chủ nhiệm văn phòng của cố Tổng thống Syria Hafez Assad, nói không ai biết Cohen được chôn ở đâu sau khi bị treo cổ.
Điệp viên Eli Cohen bị xét xử và treo cổ vì tội làm gián điệp cho Israel vào ngày 18.5.1965 Ảnh chụp từ phim tư liệu
Ông Motsley nói huyệt mộ của ông Cohen đã bị dời đi “sau 1-2 ngày” vì Syria “sợ Israel sẽ cử lực lượng tới lấy thi thể”.
Kể cả khi ông Assad muốn trả lại hài cốt vị điệp viên cho Israel, ông cũng không thể vì “các quan chức an ninh nói: ‘Thưa ngài, chúng tôi không biết mộ ở đâu cả’”, ông Motsley nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.