Nga bác điều tra của nhân vật đối lập về việc đồ lót bị tẩm chất độc

22/12/2020 14:04 GMT+7

Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 22.12 bác bỏ đoạn clip được nhân vật đối lập Alexei Navalny công bố nhằm tìm kiếm kẻ chủ mưu đằng sau vụ đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok, gọi đây là clip dàn dựng.

Ông Navalny hôm 21.12 chia sẻ đoạn clip mà theo ông ghi lại cảnh “tự thú” của một mật vụ chìm thuộc FSB. Dựa trên video, người này đã nhỡ miệng tiết lộ kế hoạch ám sát bằng cách tẩm chất độc thần kinh Novichok vào quần lót của ông Navalny.
Nhân vật đối lập chống chính quyền Tổng thống Nga Valdimir Putin vào sáng 20.8 đã ngã bệnh trong chuyến bay từ Tomsk đến Moscow, buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp ở thành phố Omsk, phía tây nam Siberia.
Sau thời gian hôn mê, ông Navalny được chính quyền Moscow đồng ý chuyển đến Đức điều trị và sau đó khỏi bệnh. Chính phủ Đức tuyên bố có "bằng chứng rõ ràng" cho thấy ông Navalny bị đầu độc bằng Novichok. Đây là chất độc thần kinh chết người từng được quân đội Liên Xô phát triển trong thập niên 1970 và 1980.
Tuy nhiên, phía Nga đã bác bỏ cáo buộc trên cũng như tính chân thực của đoạn clip, theo Tass.
Không những thế, FSB còn gọi cuộc điều tra là hành vi khiêu khích được dàn dựng sẵn với sự hỗ trợ kỹ thuật của các cơ quan tình báo nước ngoài, nhằm phá hoại hình ảnh của lực lượng tình báo Nga.

Quan hệ Nga-Mỹ, vũ khí vượt âm, tái tranh cử: ông Putin nói gì dịp cuối năm?

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói rằng ông Navalny “tận hưởng sự hỗ trợ của các tổ chức tình báo Mỹ”.
“Nếu đúng là như thế, các cơ quan tình báo của chúng tôi chắc chắn phải theo dõi đối tượng này. Thế nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi đầu độc ông ấy, ai mà quan tâm đến ông ta?”, Tổng thống Putin đặt câu hỏi.
Theo Tass, các cuộc kiểm tra và nghiên cứu y tế sau đó xác nhận ông Navalny bị “gián đoạn trao đổi carbohydrate”. Nga không phát hiện bằng chứng cho thấy ông này bị đầu độc và vì thế không có lý do mở cuộc điều tra hình sự tại Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.