Nga bác bỏ việc buộc Tổng thống al-Assad từ chức

23/01/2016 14:33 GMT+7

Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc cho rằng một đặc sứ Nga đã từng nhận lệnh của Tổng thống Putin đến Syria để yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad từ chức, theo The Guardian .

Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc cho rằng một đặc sứ Nga đã từng nhận lệnh của Tổng thống Putin đến Syria để yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad từ chức, theo The Guardian.

Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc Tổng thống Putin (phải) cử người yêu cầu Tổng thống al-Assad từ chức - Ảnh: ReutersĐiện Kremlin bác bỏ cáo buộc Tổng thống Putin (phải) cử người yêu cầu Tổng thống al-Assad từ chức - Ảnh: Reuters

Trước đó, một bản tin trên Financial Times dẫn lời “các quan chức phương Tây” cho rằng cục trưởng quá cố của Cục Tình báo Quân đội Nga, ông Igor Sergun, đã nhận lệnh từ Tổng thống Vladimir Putin đến Syria và bí mật trao đổi với Tổng thống Syria.

Theo đó, vào năm 2015, ông Igor Sergun được cho đã tới thủ đô Damascus của Syria để gặp Tổng thống Bashar al-Assad. Tại cuộc gặp đó, ông Sergun nói rằng ông al-Assad nên từ chức, nhưng không nhận được sự chấp thuận.

Tuy vậy The Guardian ngày 22.1 dẫn lời Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Điện Kremlin, bác bỏ ý kiến này.

Đây là diễn biến mới nhất xung quanh các câu hỏi về vai trò của ông Bashar al-Assad trong tiến trình tìm kiếm giải pháp chính trị cho Syria.

Nga luôn bày tỏ lập trường ủng hộ ông al-Assad. Nga bắt đầu không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria từ tháng 9.2015, và thường xuyên bị các nước phương Tây tố cáo đã lợi dụng lý do ấy để đánh các lực lượng nổi dậy muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống al-Assad.

Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện nhiều thông tin về việc Tổng thống Putin đã không còn đặt nặng vai trò của Tổng thống Syria trong việc tìm kiếm sự ổn định ở Syria.

Về phần ông Igor Sergun, thông tin về chuyến đi Damascus của ông và thậm chí những hiểu biết về hành tung của ông cũng rất hạn chế, theo The Guardian.

Ông Igor Sergun, người đứng đầu Cục Tình báo Quân đội Nga đã qua đời vào ngày 3.1.2016 - Ảnh: AFPÔng Igor Sergun, người đứng đầu Cục Tình báo Quân đội Nga đã qua đời ngày 3.1.2016 - Ảnh: AFP

Ông Igor Sergun đột ngột qua đời vào ngày 3.1 qua, chỉ vài tuần sau “nhiệm vụ ở Damascus” nêu trên. The Guardian dẫn thông tin từ hãng LifeNews của Nga nói rằng ông Sergun đã chết vì làm việc quá sức, thiếu ngủ và một vài lý do khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.