Nga bác bỏ thông tin “thỏa thuận vũ khí”

27/03/2013 04:00 GMT+7

Truyền thông Nga dẫn nguồn tin phủ nhận tuyên bố của báo chí Trung Quốc rằng Moscow sẽ bán chiến đấu cơ và tàu ngầm tối tân cho Bắc Kinh.

Các nguồn tin cấp cao của Nga khẳng định với Hãng tin Itar-TASS rằng không có cuộc thảo luận nào được tiến hành liên quan hợp tác kỹ thuật - quân sự trong chuyến thăm Moscow của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa qua. Trước đó, tờ Nhân Dân nhật báo loan tin Trung Quốc sẽ mua 24 chiến đấu cơ Su-35 và 4 tàu ngầm lớp Lada theo thỏa thuận được ký ngay trước khi ông Tập đến Nga.

“Điện Kremlin bác bỏ thông tin về việc thảo luận mua bán vũ khí trong chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình”, Itar-TASS dẫn lời chuyên gia về quân sự Trung Quốc là Vasiliy Kashin, thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và công nghệ Moscow.

Cũng theo ông này, các lãnh đạo cấp cao Nga - Trung hầu như chưa bao giờ thảo luận về các hợp đồng mua bán vũ khí quy mô lớn, mà chỉ dừng ở “mức tiếp cận chung chung”. Itar-TASS dẫn lời một quan chức cao cấp cho biết thêm Moscow rất e dè trong việc xúc tiến bản ghi nhớ ký hồi tháng 12.2012 về bán máy bay Su-35 và tàu ngầm Lada cho Trung Quốc.

Giới chuyên gia cho rằng một trong những lý do khiến các thương vụ vũ khí Nga - Trung thường gặp khó là vì Moscow cáo buộc Bắc Kinh liên tục “ăn cắp bản quyền và công nghệ”.

Lâu nay, theo RIA-Novosti, nhiều loại chiến đấu cơ sản xuất nội địa của Trung Quốc bị cho là sử dụng công nghệ của khí tài Nga một cách trái phép. Trong số này, máy bay J-11B là “hàng nhái” của Su-27, Shenyang J-11 giống hệt Su-30 Flanker-C, chiếc Chengdu FC-1 do Trung Quốc và Pakistan hợp tác chế tạo sử dụng công nghệ của MiG-29, trong khi J-15 là bản sao của Su-T10K3… Hồi năm 2011, RIA-Novosti còn đưa tin giới chức Nga truy tố một công dân Trung Quốc vì tìm cách đưa lậu các bộ phận MiG-29 và Su-27 về nước.

Đến nay, chính phủ Nga và Trung Quốc đều chưa chính thức lên tiếng về các thông tin trên. Chưa biết thực hư ra sao nhưng một số nhà phân tích cho rằng việc truyền thông Trung Quốc loan tin mua vũ khí Nga trong bối cảnh nước này đang tranh chấp chủ quyền với nhiều nước sẽ càng khiến tình hình khu vực thêm phức tạp, thậm chí kích động chạy đua vũ trang.

Trùng Quang

>> Nga bác tin bán chiến đấu cơ và tàu ngầm cho Trung Quốc
>> Trung Quốc sẽ mua máy bay, tàu ngầm của Nga
>> Trung Quốc mua máy bay, tàu ngầm Nga
>> Không tìm thấy phóng xạ tại nhà tỉ phú Nga lưu vong
>> Nga - Trung sẽ tăng cường quan hệ quốc phòng
>> Tỉ phú Nga lưu vong chết bí ẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.