Nga - Áo căng thẳng vì nghi án gián điệp

13/11/2018 13:20 GMT+7

Tờ Kronen Zeitung (Áo) dẫn nguồn giấu tên loan tin một nhân viên của Văn phòng Bảo vệ hiến pháp và Chống khủng bố nước này đang bị điều tra với cáo buộc chuyển thông tin mật cho Nga.

Theo nguồn tin, bị cáo sẽ phải đối diện mức án 10 năm tù giam nếu bị tuyên có tội. Hiện cả phía Áo lẫn Đại sứ quán Nga tại Vienna đều từ chối bình luận về vụ việc.
Thông tin trên xuất hiện giữa lúc quan hệ song phương đang căng thẳng vì chuyện gián điệp. Áo hồi tuần trước thông báo đang xử lý vụ một đại tá về hưu bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga từ thập niên 1990 đến nay. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích cáo buộc “vô căn cứ”, đồng thời cho triệu tập Đại sứ Áo Johannes Eigner để làm rõ. Vụ việc khiến Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl, người từng khiêu vũ với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong lễ cưới của bà hồi tháng 8, hủy chuyến thăm Moscow được lên kế hoạch từ lâu.
Đáng lưu ý, quan hệ Áo - Nga lâu nay tương đối êm ả trong bối cảnh phương Tây và Moscow đang căng thẳng. Áo là một trong số ít thành viên EU không trục xuất bất cứ nhà ngoại giao Nga nào trong nghi án cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh. Hôm qua, Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen đã lên tiếng kêu gọi không leo thang căng thẳng trước khi có kết luận rõ ràng. Tuy nhiên, theo giới quan sát, với tình hình hiện nay thì vết rạn nứt song phương khó có thể hàn gắn trong một sớm một chiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.