Nga: 48 người chết vì uống dầu tắm thay rượu

19/12/2016 22:57 GMT+7

Ít nhất 48 người ở TP. Irkutsk, vùng Siberia của Nga thiệt mạng sau khi uống dầu tắm với hy vọng cho họ có cảm giác như uống rượu, theo giới điều tra Nga ngày 19.12.

“Đây là một bi kịch khủng khiếp”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho hay. Giới chức xác nhận có 57 người nhập viện sau khi uống dầu tắm có tên gọi Hawthorn, và đã có 48 người tử vong, có cả nạn nhân là phụ nữ. Những người này không uống dầu tắm cùng nhau và thuộc thành phần khó khăn trong xã hội, có độ tuổi từ 35-50, theo Đài RT.
Trước đó tối 18.12, giới chức Irkutsk cho hay có 18 ca nhập viện vì ngộ độc cồn, trong đó 8 người tử vong. Đến ngày 19.12 con số nạn nhân tử vong lên đến 48 và có thể còn tăng, theo TASS. Một số người ghi nhận chết tại bệnh viện, một số chết trên đường đi cấp cứu và số khác tử vong trước khi bác sĩ đến.
Các nhà điều tra ở Irkutsk, cách Moscow hơn 4.180 km về phía đông, xác nhận đã bắt 2 người bị tình nghi cung cấp dầu tắm Hawthorn. Ngoài ra còn có 5 người khác cũng bị bắt, một cảnh sát địa phương cho truyền thông Nga hay.
Theo giới điều tra, dầu tắm Hawthorn có dán cảnh báo không được uống, nhưng nhiều người đã phớt lờ và uống nó thay rượu. Một quan chức địa phương cho hãng tin TASS hay dầu tắm Hawthorn được đựng trong chai có dán nhãn ghi thành phần là 93% cồn, dầu chanh, chất chống lạnh…
Cảnh sát đã tìm thấy một xưởng sản xuất dầu tắm Hawthorn cùng với rượu vodka lậu. Hiện không rõ những người bán dầu tắm có quảng cáo Hawthorn có thể thay thế các loại rượu như vodka nhưng có giá rẻ hơn hay không.
Thị trưởng Irkutsk, ông Dmitry Berdnikov đã thông báo tình trạng khẩn cấp trong thành phố và tạm thời cấm bán tất cả chất lỏng chứa cồn nhưng không phải là thức uống.
Trong một cuộc họp chính phủ, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố rằng ông muốn kiểm tra việc cấm những sản phẩm có thể gây tử vong cho nhiều người như trên và bộ luật hình sự đang được sửa đổi nhằm phạt nặng các đối tượng vi phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.