Nga: 180.000 chữ ký đòi bỏ lệnh tiêu hủy thực phẩm cấm nhập

05/08/2015 22:12 GMT+7

(TNO) Hơn 180.000 người đã tham gia ký tên yêu cầu hủy bỏ sắc lệnh mới đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc tiêu hủy số thực phẩm bị cấm nhập khẩu vào Nga.

(TNO) Hơn 180.000 người đã tham gia ký tên yêu cầu hủy bỏ sắc lệnh mới đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc tiêu hủy số thực phẩm bị cấm nhập khẩu vào Nga.

Sắc lệnh tiêu hủy số thực phẩm nhập khẩu bị cấm của Nga có hiệu lực từ ngày 6.8 - Ảnh: Reuters
Đơn kiến nghị được đăng ký trên trang web change.org đăng ký tại Mỹ chuyên đăng tải các đề xuất của người dân và được một người tên Olga Savelieva đứng tên điều hành, theo đài RT ngày 5.8. Người này cho biết lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm đã làm cho giá thực phẩm tại Nga tăng, buộc người tiêu dùng, người nghèo phải thắt chặt chi tiêu.
Bà Savelieva còn kêu gọi Tổng thống Putin bãi bỏ lệnh tiêu hủy số thực phẩm bị cấm, yêu cầu quốc hội đề xuất và thông qua một luật mới nhằm phân phát miễn phí số thực phẩm bị tịch thu này cho người có nhu cầu. Trong đơn kiến nghị, bà Savelieva nhiều lần đặt câu hỏi rằng tại sao lại đi tiêu hủy số thực phẩm đó trong khi có thể ăn được.
Sắc lệnh của Tổng thống yêu cầu tất cả các thực phẩm nhập vào Nga vi phạm lệnh cấm nhập khẩu từ các nước trong danh sách "trả đũa" sẽ bị tiêu hủy ngay tại biên giới, sẽ có hiệu lực từ ngày 6.8. Sắc lệnh này áp dụng với các mặt hàng nông sản, nguyên liệu và thực phẩm từ những nước áp đặt lệnh trừng phạt lên các pháp nhân hoặc cá nhân của Nga. Quy định trước đó là sẽ gửi trả các hàng cấm này cho nước xuất xứ. Năm ngoái, Nga đã đưa ra lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm nhằm đáp trả lệnh trừng phạt từ phương Tây.
Người phát ngôn tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 5.8 cho biết sẽ thông báo với tổng thống về đơn kiến nghị này, nhưng cũng bày tỏ nghi ngại về độ tin cậy của trang web này.
RT cho hay trang web change.org không yêu cầu người ký tên phải xác thực quá phức tạp mà chỉ cần để lại địa chỉ email. Trang web này cũng từng gây tranh cãi khi được cho là đã bán các địa chỉ email thu thập được cho các đảng phái chính trị tại Anh, theo RT.
Hồi tuần trước, một nghị sĩ đảng trung tả Nước Nga Công bằng đã đề xuất gửi số thực phẩm cấm này cho vùng xung đột tại Lugansk và Donetsk ở Ukraine. Hồi tuần trước, lãnh đạo Gennady Zyuganov của đảng Cộng sản Nga cho rằng cần có một ủy ban đặc biệt kiểm tra số thực phẩm cấm bị tịch thu này; và nếu an toàn thì sẽ gửi cho các trẻ mồ côi và đưa đến vùng Donetsk, Lugansk. Tuy nhiên, quốc hội Nga đang trong kỳ nghỉ và các đề xuất trên vẫn chưa được xem xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.