New Zealand xét xử nghi phạm thảm sát

Văn Khoa
Văn Khoa
17/03/2019 08:30 GMT+7

Nghi phạm vụ xả súng kinh hoàng ở TP.Christchurch của New Zealand bị khởi tố về tội giết người và có thể đối diện nhiều tội danh khác.

Sáng 16.3, nghi phạm chính trong vụ xả súng tại 2 đền thờ Hồi giáo ở TP.Christchurch khiến 49 người chết và hàng chục người bị thương ra tòa trong tình trạng bị còng tay và mặc áo tù nhân màu trắng. Kẻ này được xác định là Brenton Tarrant (28 tuổi), công dân Úc và từng đăng lên mạng nhiều tuyên bố mang tính thù hận người Hồi giáo cũng như cổ súy chủ nghĩa da trắng thượng đẳng. Theo Reuters, Tarrant giữ im lặng từ đầu đến cuối và sẽ bị giam đến khi ra tòa lần tiếp theo. Cảnh sát cho hay nghi phạm có thể đối diện thêm nhiều tội danh và giới chức đang điều tra 2 nghi phạm khác bị bắt trong vụ thảm sát.
[VIDEO] Nghi phạm chính vụ xả súng New Zealand ra tòa
Tarrant bắt đầu xả súng tại đền thờ Al Noor ở trung tâm Christchurch vào khoảng 13 giờ 40 ngày 15.3 (giờ địa phương), khi hàng trăm người đang cầu nguyện. Kẻ này đã quay trực tiếp cảnh nã đạn vào các nạn nhân để đưa lên Facebook và đoạn phim này sau đó đã bị phát tán rộng rãi, bất chấp cảnh báo của giới hữu trách. Trong hôm qua, Google, Facebook, Twitter và YouTube thông báo đang nỗ lực tháo gỡ đoạn phim này.
Không lâu sau vụ đầu tiên, tiếng súng nổ ra tại đền thờ Linwood, cách Al Noor khoảng 5 km. “Ngay cửa vào có một vài người lớn tuổi đang ngồi cầu nguyện và hắn ta bắn vào họ”, nhân chứng Syed Mazharuddin bàng hoàng kể với tờ The New Zealand Herald. Ngay lúc đó, một thanh niên phụ trách trông coi đền thờ lập tức lao đến cố giằng lấy khẩu súng. Kẻ tấn công sau đó bỏ chạy lên chiếc xe do đồng bọn chờ sẵn và đào thoát khỏi hiện trường. “Nếu không có người thanh niên đó thì có thể nhiều người khác sẽ phải chết và tôi cũng không đứng đây lúc này”, một nhân chứng khác cho Đài NDTV hay. Hiện chưa rõ danh tính của người anh hùng trẻ. Theo cảnh sát New Zealand, có 41 người thiệt mạng tại đền Al Noor, 7 người chết tại đền thờ Linwood và 1 người tử vong tại bệnh viện.
[VIDEO] Xả súng New Zealand: Bắt đầu - và kết thúc - trên mạng xã hội
Cảnh sát trưởng New Zealand Mike Bush cho biết giới công lực tin rằng Tarrant trực tiếp gây ra cả hai vụ tấn công, theo The New Zealand Herald. Người này bị bắt 36 phút kể từ khi vụ tại đền thờ Al Noor. Hai cảnh sát đã điều khiển xe lao vào xe của Tarrant và lôi đối tượng ra khống chế. Trong cuộc họp báo tại Christchurch sáng 16.3, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho hay: “Có 2 khẩu súng khác trong xe và điều đó cho thấy kẻ này định tiếp tục tấn công”. Nữ thủ tướng cũng tuyên bố sẽ siết chặt luật về súng và xem xét ra lệnh cấm sử dụng súng trường bán tự động. Tarrant được cấp giấy phép sử dụng súng “Hạng A” từ tháng 11.2017 và từ đó lần lượt mua 5 khẩu súng, trong đó có 2 khẩu súng trường bán tự động được sử dụng trong vụ tấn công.
Chia sẻ của người Việt tại Christchurch
Ngay sau khi vụ xả súng xảy ra hôm 15.3, cảnh sát ra lệnh tất cả trường học ở Christchurch đóng cửa và hơn 3 tiếng sau, phụ huynh mới được phép đến đón con về. Hôm qua, chị Trịnh Ngọc Anh, sống ở Christchurch và có con gái học lớp 2, chia sẻ với Thanh Niên: “Thực sự, tất cả mọi người đều rất sốc và sợ hãi vì Christchurch vốn rất êm ả, thanh bình. Mọi người cũng chỉ biết chờ đợi, cầu nguyện và hy vọng. Bọn trẻ con không được cho biết sự thật vì sợ ảnh hưởng tâm lý. Chúng được các cô cho chơi các trò chơi bên trong hội trường và nghịch đùa vui vẻ, chứ không biết gì”. “Hiện tại tâm trạng mình ổn hơn vì mình thấy những động thái tích cực của chính phủ, chính quyền thành phố và cảnh sát. Kẻ khủng bố đã bị xét xử ngay hôm nay. Máy bay bảo vệ an ninh. Nhà mình đã ra ngoài đi chợ và nhịp sống dường như dần quay lại, người dân đến đặt hoa tưởng niệm những người đã chết hôm qua tại đền thờ trong trung tâm. Mình nghĩ mọi người cũng đang có nhiều niềm tin rằng mọi thứ sẽ ổn trở lại”, chị Ngọc Anh nói.
Tương tự, theo chị Hoa Ngoan, mọi người vẫn đi làm bình thường trong ngày 16.3 dù cảnh sát được tăng cường hơn, xe cảnh sát và máy bay trực thăng vẫn liên tục tuần tra. Người dân ngay từ sáng tập trung gần nơi xảy ra vụ thảm sát và mang theo hoa để bày tỏ sự cảm thông chia sẻ mất mát. Hàng trăm người cũng đã có mặt tại nhà thờ St Mary’s Pro Cathedral tại trung tâm Chrischurch để cầu nguyện và đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân. Chị Ngoan kể sự sợ hãi lo lắng ban đầu được thay bằng sự cảm thông chia sẻ và khiến mọi người xích lại gần nhau hơn.
Minh Trung - Danh Toại
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.