New Zealand sẽ cấm tàu ngầm hạt nhân của Úc vào lãnh hải

Văn Khoa
Văn Khoa
16/09/2021 15:06 GMT+7

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm nay 16.9 tuyên bố tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tương lai của Úc sẽ không được phép vào lãnh hải New Zealand, theo một chính sách phi hạt nhân lâu nay.

Hôm 15.9, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo lập liên minh mới giữa 3 nước nhằm tăng cường các khả năng hải quân ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bằng cách tập trung hỗ trợ Úc có được đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Liên minh mới được cho là nhằm đối phó Trung Quốc.
Tuy nhiên, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tương lai của Úc sẽ không được phép vào vùng biển của New Zealand theo một chính sách phi hạt nhân có từ năm 1984, theo Reuters.

Trung Quốc, Pháp phản đối thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân Mỹ - Úc -Anh AUKUS

"Chắc chắn những tàu đó không thể vào vùng nội thủy của chúng tôi. Không có tàu nào chạy bằng năng lượng hạt nhân một phần hay hoàn toàn có thể vào ranh giới trong của chúng tôi”, bà Ardern nhấn mạnh.
Thủ tướng Ardern còn nói rằng liên minh Mỹ-Anh-Úc mới không thay đổi các mối quan hệ về an ninh và tình báo của New Zealand, hiện là thành viên của nhóm tình báo Ngũ Nhãn, gồm có Anh, Mỹ, Úc và Canada. Bà Ardern được cho là muốn tập trung vào chính sách ngoại giao độc lập hơn, không trung thành với bất kỳ nhóm lớn nào.
Ngoại trưởng New Zealand Nanaia Mahuta mới đây cho hay bà cảm thấy không thoải mái với việc mở rộng vai trò của nhóm Ngũ Nhãn, dẫn tới sự chỉ trích từ những đồng minh phương Tây cho rằng New Zealand lưỡng lự trong việc chỉ trích Trung Quốc vì mối quan hệ thương mại giữa nước này với Trung Quốc, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.