New Zealand hoãn tổng tuyển cử thêm một tháng vì dịch Covid-19

17/08/2020 07:24 GMT+7

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm 17.8 công bố quyết định dời lại thời gian tổng tuyển cử từ ngày 19.7 đến ngày 17.10, tức hoãn đến 4 tuần, vì tình hình dịch Covid-19 trong nước đang diễn biến xấu.

Nữ thủ tướng cho hay việc hoãn lại thời gian tổ chức tổng tuyển cử đã được thống nhất sau khi tham vấn với các đảng chính trị khác, nhằm trấn an cử tri và tạo điều kiện cho các bên tham gia có thêm thời gian vận động tranh cử.
Quyết định trên đã được công bố sau khi Auckland đã xuất hiện các ca Covid-19 mới, buộc chính quyền một lần nữa ban hành lệnh phong tỏa đối với thành phố lớn nhất nước từ ngày 12.8. Người dân ở đây được yêu cầu ở nhà và hoạt động kinh doanh ngưng trệ, đe dọa lòng tin của người tiêu dùng trong khi đẩy các chiến dịch tranh cử và gây quỹ vào tình trạng “đóng băng”.
Aukland, chứa gần 1/3 trong tổng số 5 triệu dân của New Zealand, là trận địa chính của Thủ tướng Arden trong bối cảnh đảng của bà là Công đảng đang vận động cho nhiệm kỳ thứ hai.
“Việc dời lại ngày tổng tuyển cử cho phép tất cả các đảng chính trị của New Zealand có thêm 9 tuần vận động tranh cử và Ủy ban bầu cử có đủ thời gian để đảm bảo tổng tuyển cử được diễn ra”, theo Hãng tin AFP hôm 17.8 dẫn lời bà Ardern.
Vào ngày 14.8, nữ thủ tướng kéo dài thời gian phong tỏa Auckland cho đến ít nhất ngày 26.8 trong lúc ổ nhiễm bùng phát ở vùng ngoại ô phía nam thành phố đang tiếp tục gia tăng.
Tính đến ngày 16.8, New Zealand ghi nhận tổng cộng 69 ca Covid-19 kể từ khi phát hiện trường hợp lây nhiễm sau 102 ngày không có ca Covid-19 mới, trong đó có 49 ca cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.