New Zealand tiến tới cấm nhựa dùng một lần

01/07/2021 16:20 GMT+7

New Zealand sẽ cấm sử dụng đồ dùng bằng nhựa dùng một lần trong nỗ lực xây dựng hình ảnh là nước “xanh sạch”.

Tờ The Guardian đưa tin New Zealand đã công bố kế hoạch cấm các vật phẩm bằng nhựa dùng một lần theo lộ trình từ năm 2022 - 2025.
Bộ trưởng Môi trường New Zealand David Parker cho biết ước tính mỗi ngày, mỗi người dân New Zealand sẽ vứt khoảng 159 g rác thải nhựa ra môi trường, khiến họ trở thành một trong những nước xả rác nhiều nhất thế giới.
Ông Parker tuyên bố lệnh cấm sẽ đảm bảo New Zealand cam kết thực hiện đúng với danh tiếng là đất nước “xanh, sạch”. Các quan chức ước tính rằng chính sách mới sẽ giảm hơn 2 tỉ vật dụng bằng nhựa dùng một lần thải ra môi trường mỗi năm.
New Zealand đã cấm hầu hết các loại túi nhựa sử dụng một lần vào năm 2019, và lệnh cấm mới sẽ áp dụng với các loại hộp đựng sản phẩm và các sản phẩm nhựa dùng một lần như bông ngoáy tai, túi xách, dao nĩa, chén dĩa, ống hút...

Chúng ta đưa vào cơ thể mỗi ngày bao nhiêu vi nhựa?

Giáo sư Terri-Ann Berry, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các giải pháp môi trường tại Viện Công nghệ Unitec, cho biết lệnh cấm mới là một bước tiến quan trọng nhưng vẫn chưa triệt để. Bà nói rằng mặc dù việc thu hút sự quan tâm của mọi người đến rác thải sinh hoạt là rất quan trọng, nhưng điều đó cũng khiến nhiều người quên rằng một số lĩnh vực thương mại cũng đang thải số lượng nhựa rất lớn ra môi trường, ví dụ như các hoạt động xây dựng và phá dỡ chiếm tới 50% lượng rác thải ở New Zealand.
Chính phủ New Zealand cũng nhắm đến việc cấm sử dụng cốc cà phê và khăn ướt, nhưng Bộ trưởng Parker cho biết trước tiên cần phải tìm ra các giải pháp thay thế và chính phủ sẽ công bố hướng đi tiếp theo vào năm tới. Chính phủ cũng công bố một quỹ dành cho các doanh nghiệp để nghiên cứu các giải pháp thay thế cho nhựa sử dụng một lần.
Việc cấm túi nhựa hiện đã phổ biến trên khắp thế giới. Hồi năm ngoái, Anh ban hành lệnh cấm đối ống hút nhựa, muỗng và bông ngoáy tai. Liên minh châu Âu (EU) cũng đã bỏ phiếu ủng hộ một lệnh cấm tương tự sẽ được áp dụng trong năm nay.

Lego sẽ sản xuất khối lắp ghép từ nhựa tái chế

Chính phủ Úc trước đây đã công bố kế hoạch loại bỏ dần "nhựa sử dụng một lần" vào cuối năm 2025, bao gồm cả việc cấm sử dụng các hộp đựng thực phẩm bằng nhựa polystyrene vào tháng 12.2022. Dao nĩa và ống hút bằng nhựa là một trong những loại sẽ bị loại bỏ dần ở Úc từ năm 2025 theo kế hoạch giảm thiểu rác thải nhựa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.