New York Times: Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng với Mỹ

17/08/2014 09:50 GMT+7

(TNO) Việt Nam bất ngờ trở nên quan trọng hơn đối với Washington trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng đối đầu tại biển Đông.

(TNO) Việt Nam bất ngờ trở nên quan trọng hơn đối với Washington trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng đối đầu tại biển Đông, nơi được xem như là một trong những tuyến giao thương trên biển quan trọng nhất thế giới, tờ New York Times ngày 16.8 bình luận nhân chuyến thăm Việt Nam của tướng Martin Dempsey.


Đại tướng Martin Dempsey, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, có mặt tại Hà Nội hôm 14.8 - Ảnh: Reuters

Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng với Mỹ do có vị trí chiến lược cận kề Trung Quốc, do dân số gần 100 triệu người và do có đường bờ biển dài tại biển Đông, New York Times nhận định nhân chuyến thăm Hà Nội của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đại tướng Martin Dempsey.

“Chúng tôi thực sự nghĩ rằng lẽ ra chúng tôi nên cải thiện quan hệ một cách bền vững với quân đội Việt Nam. Tôi sẽ đề xuất Việt Nam tăng cường quản lý nguồn tài nguyên biển và tranh chấp lãnh thổ, tương tự như các quốc gia khác tại biển Đông”, tướng Dempsey phát biểu trong một cuộc họp báo tại TP.HCM sáng 16.8.

Tướng Dempsey tốt nghiệp học viện quân sự danh tiếng West Point khi chiến tranh Việt Nam đi đến hồi kết và chưa từng tham chiến tại Việt Nam, nhưng chuyến thăm của ông đánh dấu một nỗ lực tái thiết lập quan hệ rõ nét của Mỹ và Việt Nam, New York Times nhận xét.

Ông cho biết lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam của Mỹ nhiều khả năng sẽ được gỡ bỏ và khi ấy Washington sẽ bắt đầu bàn bạc xem vũ khí nào sẽ bán cho Việt Nam - nhiều khả năng sẽ là các loại vũ khí do thám trên biển.

Được biết, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, người từng là tù binh tại Việt Nam, đã thăm Hà Nội trong tháng 8 và cũng tuyên bố lúc này là thời điểm điều chỉnh lại lệnh cấm bán vũ khí; theo đó, Mỹ có thể giúp Việt Nam tăng cường năng lực phòng thủ.

Tại Trung Quốc, chính phủ nước này đang theo dõi sát động thái của Mỹ tại Việt Nam và cho rằng việc Washington cân nhắc gỡ bỏ lệnh bán vũ khí sát thương cho Hà Nội là một hành động chống lại Bắc Kinh trong các tranh chấp tại biển Đông, theo ông Wu Xinbo, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu nước Mỹ tại Trường đại học Fudan ở Thượng Hải.

“Mỹ đang cố cổ súy Việt Nam chọn lựa đường lối đối đầu với Trung Quốc tại biển Đông. Tôi cho rằng Washington phần nào có lo ngại về khả năng Trung Quốc và Việt Nam hòa giải trong tranh chấp tại biển Đông”, ông này nói.

Hoàng Uy

>> Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey: Mỹ không buộc VN phải chọn phe
>> Đại tướng Martin Dempsey: Chúng ta buộc phải hình dung về quan hệ Mỹ - Việt 45 năm tới
>> Đại tướng Martin Dempsey họp báo tại TP.HCM
>> Đại tướng Martin Dempsey ấn tượng với tiến độ xử lý dioxin tại Đà Nẵng
>> Đại tướng của Hoa Kỳ Martin Dempsey: 'Chuyến thăm Việt Nam là một dấu mốc quan trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.