New York rúng động vụ tấn công bằng xe bán tải

02/11/2017 07:52 GMT+7

Ít nhất 8 người chết, 15 người bị thương sau khi một phần tử trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng lái xe bán tải lao vào đám đông ở New York, Mỹ.

Trong vụ tấn công nghiêm trọng nhất tại New York kể từ sau sự kiện 11.9.2001, thủ phạm gốc Uzbekistan tên Sayfullo Habibullaevic Saipov điều khiển chiếc xe thuê của Hãng Home Depot lao vào làn đường dành cho người đi bộ và xe đạp dọc bờ sông Hudson.
Thủ phạm Sayfullo Habibullaevic Saipov Reuters
       
Theo AFP, vụ việc xảy ra vào chiều 31.10 (rạng sáng qua, giờ VN), chỉ cách vị trí của tòa Trung tâm thương mại thế giới (WTC) vài khu nhà. Khu vực này cũng khá gần nhiều trường học đang đông đúc trẻ em và phụ huynh chuẩn bị cho lễ hóa trang mừng Halloween.
Các nhân chứng cho biết chiếc xe lao điên cuồng trên đường, cán qua nhiều người cho đến khi đâm vào một xe buýt trường học. Sau đó, tài xế xuống xe, hô to một khẩu hiệu của Hồi giáo và rút ra 2 khẩu súng. Tuy nhiên, cảnh sát đã kịp thời bắn trúng bụng và nhanh chóng khống chế kẻ tấn công. Nhà chức trách sau đó xác định 2 vũ khí nói trên chỉ là súng hơi và súng sơn.
Hình ảnh trên truyền hình cho thấy chiếc xe bán tải với phần đầu rúm ró, những mảnh vụn còn sót lại của nhiều xe đạp bên cạnh các thi thể đắp vải trắng trên đường. “Tôi đang đi xem bóng rổ thì thấy một xe bán tải lao băng băng trên làn xe đạp. Mọi người hoảng loạn la hét và tôi thấy rõ 2 người nằm bất động với dấu bánh xe trên cơ thể. Tất cả xảy ra quá nhanh”, ông Eugene Duffy bàng hoàng kể với CNN.
New York rúng động vụ tấn công bằng xe bán tải1
Thời điểm cảnh sát khống chế kẻ tấn công Ảnh: Twitter
Đến tối qua, các nhà điều tra cho biết đã tìm thấy trong xe những hình ảnh chụp lá cờ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cùng các tờ giấy viết tay tuyên thệ trung thành với tổ chức này.
Ngoài ra, giới chức xác định được trong số những người thiệt mạng có 5 du khách Argentina và một phụ nữ Bỉ. Ông Bill de Blasio, Thị trưởng New York, gọi đây là “vụ tấn công khủng bố hèn nhát”, còn Thống đốc Andrew Cuomo nhận định có vẻ thủ phạm đã hành động đơn lẻ. Bên cạnh việc lên án mạnh mẽ vụ tấn công, Tổng thống Donald Trump ra lệnh cho Bộ An ninh nội địa tăng cường chương trình rà soát những người ra vào Mỹ, theo CNN.
Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy Saipov, 29 tuổi, đến Mỹ vào năm 2010, từng làm tài xế Uber và được mô tả là “người tử tế”. Theo Reuters, Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev đã gửi lời chia buồn đến Tổng thống Donald Trump và chia sẻ sẵn sàng vận dụng mọi nguồn lực để hỗ trợ cuộc điều tra. Cùng ngày, Tổng thống Argentina Mauricio Macri bày tỏ tiếc thương các nạn nhân và kêu gọi thế giới đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.