New York cấm bán gan ngỗng vỗ béo vì ngỗng, vịt 'bị ngược đãi'

31/10/2019 19:00 GMT+7

Chính quyền thành phố New York (Mỹ) thông qua lệnh cấm các nhà hàng bán món gan béo hay gan ngỗng vỗ béo.

Hội đồng thành phố New York ngày 30.10 đã thông qua lệnh cấm món đặc sản của Pháp kể từ năm 2022, với 42 phiếu thuận và 6 phiếu chống, theo AFP.
Các quan chức nhất trí rằng hoạt động nhồi nhét hạt bắp khô quá mức cho ngỗng và vịt ăn để có bộ gan to làm thức ăn cho con người là ngược đãi và tàn bạo.
Luật mới bắt đầu có hiệu lực vào tháng 10.2022, cấm bán, phục vụ hoặc thậm chí sở hữu gan béo (còn được dùng để làm patê). Theo luật, mỗi trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt 500-2.000 USD. Bước cuối cùng là Thị trưởng New York sẽ ký thông qua luật này.
Các nhà hoạt động bảo vệ quyền động vật hoanh nghênh động thái này của hội đồng thành phố New York. “Đây là ngày lịch sử cho quyền động vật ở New York”, chủ tịch tổ chức bảo vệ quyền động vật VAR, Matthew Dominguez nói với AFP.
Tuy nhiên, các nông dân nuôi ngỗng lấy gan lên tiếng phản đối, cho rằng các nhà hoạt động thổi phồng vấn đề và khẳng định việc dùng ống ép ăn gia cầm không phải là vô nhân đạo.
“Tôi có 400 nhân công làm việc suốt 30 năm qua. Họ sẽ phải đối mặt thảm kịch”, theo bà Izzy Yanay, nhà đồng sáng lập Hudson Valley Foie Gras, một trong số nhà sản xuất gan béo lớn nhất bang New York.
Hồi tháng 1, Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết ủng hộ lệnh cấm tương tự ở bang California, kết thúc cuộc chiến pháp lý kéo dài 15 năm.
Một số quốc gia khác trên thế giới bao gồm Anh đã ban hành lệnh cấm món gan béo. Trong khi đó, các nhà sản xuất và nông dân đang nỗ lực tìm kiếm biện pháp thay thế việc ép ăn quá mức.

[VIDEO] Chốn bao dung dành cho voi bị ngược đãi ở Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.