New Caledonia vẫn thuộc Pháp sau trưng cầu dân ý

Khánh An
Khánh An
04/11/2018 20:07 GMT+7

Kết quả bỏ phiếu cho thấy đa số cử tri ủng hộ việc duy trì lãnh thổ ở Thái Bình Dương này thuộc về Pháp thay vì trở thành quốc gia độc lập.

Reuters ngày 4.11 dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho hay vùng lãnh thổ New Caledonia vẫn thuộc về nước này sau cuộc trưng cầu dân ý vào cùng ngày.
"Trước hết tôi muốn bày tỏ tự hào to lớn rằng chúng ta đã cùng nhau vượt qua bước tiến lịch sử này. Tôi cũng muốn bày tỏ tự hào ở cương vị lãnh đạo đất nước rằng đa số người dân Caledonia chọn Pháp. Đó là dấu hiệu của lòng tin vào Pháp cũng như tương lai và giá trị của đất nước", ông nói.
Hơn 80% trong số 175.000 cử tri New Caledonia đã tham gia bỏ phiếu. Họ chọn lựa bỏ phiếu “có” hoặc “không” đối với câu hỏi về việc có muốn New Caledonia hoàn toàn độc lập hay không. 
Kết quả cho thấy, 56,4% lựa chọn vùng lãnh thổ này vẫn thuộc Pháp, trong khi 43,6% ủng hộ độc lập.
Một trong những lý do này được cho là nhờ chính quyền Paris cấp cho New Caledonia 1,3 tỉ euro (34.540 tỉ đồng) hằng năm. Số tiền viện trợ chiếm khoảng 15% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của vùng lãnh thổ này, đồng thời Pháp cũng hỗ trợ cho hệ thống giáo dục và y tế chất lượng cao tại đây.
New Caledonia nổi tiếng với các bãi biển đẹp và chiếm 1/4 trữ lượng nickel trên thế giới, nguyên liệu dùng trong ngành công nghiệp điện tử. Bên cạnh đó, vùng lãnh thổ hải ngoại này còn có vị trí chiến lược đối với Pháp ở khu vực Thái Bình Dương.
Khảo sát trước đó cho thấy khoảng 63-75% cử tri muốn New Caledonia vẫn thuộc Pháp. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại cuộc trưng cầu dân ý sẽ khiến căng thẳng leo thang giữa cộng đồng người Kanak bản địa, vốn muốn độc lập, với cộng đồng người da trắng.
Chính quyền Paris tuyên bố New Caledonia là lãnh thổ hải ngoại vào năm 1853. Tuy nhiên, mâu thuẫn kéo dài dẫn đến vụ xung đột vào năm 1984 khiến 70 người thiệt mạng.
Đến năm 1998, Thỏa thuận Noumea được thông qua, với nội dung tổ chức trưng cầu dân ý vào năm 2018. Cũng theo thỏa thuận, New Caledonia được tổ chức 2 lần bỏ phiếu nữa trước năm 2022 sau khi không giành được độc lập trong lần bỏ phiếu mới nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.