Nếu Trung Quốc đe doạ lưới điện Philippines, Tổng thống Duterte sẽ làm gì?

Văn Khoa
Văn Khoa
30/11/2019 14:22 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây cho hay ông sẽ đấu khẩu với phía Trung Quốc nếu nước này cắt toàn bộ lưới điện ở Philippines.

“Trung Quốc, nếu các vị làm điều đó, sẽ có tranh cãi. Tôi có thể không đối đầu lại với các vị nhưng các vị sẽ nhận phải lời lẽ khó nghe từ tôi và sau đó tôi sẽ đến nơi khác nhờ hỗ trợ”, Tổng thống Duterte nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn với CNN vào tối 29.11.
Tập đoàn truyền tải điện nhà nước Trung Quốc (SGCC) đang sở hữu 40% cổ phần của Tập đoàn lưới điện quốc gia Philippines (NGCP) từ năm 2009. Tuy nhiên, Tổng thống Duterte khẳng định Trung Quốc sẽ không bao giờ làm sập mạng lưới cung cấp điện ở Philippines vì  điều đó sẽ gây tổn hại lợi nhuận tiềm năng từ việc SGCC đầu tư vào NGCP.
Mối lo ngại Trung Quốc có thể cắt nguồn điện được đưa ra trong một báo cáo nội bộ dành cho giới nghị sĩ Philippines. Báo cáo khẳng định các kỹ sư Trung Quốc đã tiếp cận “những thành phần quan trọng của hệ thống và về mặt lý thuyết, nguồn điện có thể bị vô hiệu hóa từ xa theo lệnh của Bắc Kinh”, theo trang tin The Rappler.

[VIDEO] Philippines trả 69 container rác về Canada

Hôm 28.11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định dự án hợp tác điện hiện do phía Philippines vận hành và quản lý, còn đối tác Trung Quốc chỉ hỗ trợ kỹ thuật.
Dù vậy, Lực lượng vũ trang Philippines tuyên bố sẽ điều tra nguy cơ an ninh nước này bị đe dọa từ việc công ty Trung Quốc đầu tư vào công ty vận hành mạng lưới truyền tải điện của Philippines, theo tờ The Philippine Star
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.