Nếu thắng cử, nhiệm kỳ tổng thống của tỉ phú Donald Trump sẽ ra sao?

18/06/2015 08:57 GMT+7

(TNO) Tỉ phú Mỹ Donald Trump đã tham gia cuộc đua giành vị trí ứng viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và nhiều người đang mường tượng về một chính quyền tổng thống dưới bàn tay của tỉ phú Trump sẽ như thế nào.

(TNO) Tỉ phú Donald Trump đã tham gia cuộc đua giành vị trí ứng viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và nhiều người đang mường tượng về một chính quyền tổng thống dưới bàn tay của tỉ phú Trump sẽ như thế nào.

Tỉ phú Donald Trump tuyên bố chiến dịch chạy đua
ứng cử tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters
Chính quyền phong cách Trump
Buổi lễ nhậm chức tổng thống hẳn sẽ là một sự kiện mang phong cách Trump. Năm 2013, ca sĩ Beyoncé đã hát nhép bài Quốc ca Mỹ trong buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Barack Obama. Đối với ông Trump,  chắc hẳn ông muốn ca sĩ Neil Young xuất hiện trong buổi lễ nhậm chức (nếu xảy ra) của mình. Tỉ phú Trump là một fan “lớn” của ca sĩ nhạc đồng quê này. “Ông ấy có gì đó rất đặc biệt. Tôi đã nghe nhạc của ông nhiều năm rồi”, tỉ phú Trump nói với tạp chí Rolling Stone. Trong buổi lễ tuyên bố tranh cử ngày 17.6, ca khúc Rockin’ In The Free World của Neil Young cũng được phát lên lúc ông Trump xuất hiện, theo hãng tin ABC News ngày 17.6.
Thế nhưng, oái oăm thay, chưa đầy một ngày sau tuyên bố ra tranh cử của Donald Trump, người đại diện của ca sĩ Neil Young tuyên bố rằng tỉ phú này không được phép sử dụng bài hát Rockin' In The Free World trong buổi lễ của mình. "Neil Young là công dân Canada và ông ủng hộ thượng nghị sĩ Bernie Sanders cho vị trí tổng thống Mỹ", đài CNN (Mỹ) ngày 17.6 dẫn lời đại diện của ca sĩ Young.
Việc lựa chọn chỗ ở cũng là điều hấp dẫn đối với tỉ phú người Mỹ. Ông Trump và gia đình đang dự tính làm việc tại một khách sạn hạng sang mới, dự kiến mở cửa vào năm 2016. Điều trùng hợp là khách sạn này nằm tại số 1100 đại lộ Pennsylvania trong tòa nhà Old Post Office, gần với Nhà Trắng ở số 1600, ABC News cho biết.
Nhiều người cũng tò mò về việc liệu ông Trump có dùng chiếc máy bay Air Force One và trực thăng Marine One cho tổng thống hay không, vì ông cũng đang sở hữu chuyên cơ Boeing 757 và một đội trực thăng của riêng mình.
Các tổng thống Mỹ thường đến trại David trong kỳ nghỉ của mình. Trong khi đó, điểm đến yêu thích của ông Trump là khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại Palm Beach ở bang Florida. Ông Trump đã mua khối bất động sản này vào năm 1985 với giá 10 triệu USD, có 126 phòng và rộng trên 10.000 m2. Vài năm gần đây, tỉ phú Donald Trump đã kiện chính quyền hạt Palm Beach 2 lần vì tiếng ồn của máy bay.
Nhiều tổng thống Mỹ thích chơi golf và ông Trump cũng thích thú chơi này. Tỉ phú Trump là một cái tên đình đám trong làng golf không phải vì kỹ năng của mình mà vì số sân golf mà ông sở hữu. Sân golf yêu thích của ông nằm dọc theo sông Potomac.
Nếu ông Trump trở thành tổng thống, những vận động viên thể thao nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên, chính trị gia, những người đẹp từ các cuộc thi sắc đẹp do ông tổ chức như Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Mỹ… đều có thể trở thành khách mời trong những buổi tiệc tại Nhà Trắng. ABC News cho biết ông từng có nhiều buổi tiệc tùng với những người này.
Chiếc Boeing 757 của tỉ phú Donald Trump - Ảnh chụp màn hình USA Today
Vị tổng thống không bắt tay?
Ông Trump là một người không hay bắt tay. Ông từng trả lời với tạp chí Time (Mỹ) rằng bắt tay là một hành động "man rợ", và khi bắt tay, người ta có thê bị lây bệnh cúm và nhiều thứ khác. Tuy nhiên, ông lại thích cúi chào. “Ở Nhật Bản người ta cúi chào. Tôi thích điều đó. Đó là điều duy nhất tôi thích ở Nhật Bản”, tỉ phú Mỹ nói với The Washington Post (Mỹ).
Năm 2014, ông Trump từng bày tỏ lập trường của mình về chính sách đối ngoại, cho rằng các lãnh đạo Mỹ rất yếu đuối và khiến các nước như Trung Quốc không hề tôn trọng.
Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News hồi tháng 5, ông Trump từ chối tiết lộ quan điểm của mình trong chiến lược chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), với lý do "không muốn kẻ thù biết được mình đang làm gì". Ông cũng nói rằng mình có phương pháp để đánh bại IS nhanh chóng và hiệu quả.
Về cuộc chiến ở Iraq, tỉ phú Trump nói rằng nếu là mình, ông sẽ chẳng bao giờ liên quan đến cuộc chiến tại Iraq. Tuy nhiên, tỉ phú này cũng cho rằng một khi Mỹ đã liên quan đến cuộc xung đột thì Mỹ nên ở lại đó. Tháng trước, ông viết trên Twitter rằng nếu bất kỳ ứng viên nào nghĩ việc Mỹ đến Iraq trước kia là cần thiết thì người đó không đủ điều kiện để làm tổng thống.
Nói về cuộc khủng hoảng tại Ukraine, ông Trump ủng hộ việc tăng cường áp lực lên các nước châu Âu như Đức và Anh và cả ông Putin. Ông Trump có vẻ lo ngại về Nga khi nói rằng "Tổng thống Putin đã ăn trưa tại Ukraine”.
Tỉ phú bất động sản Donald Trump là người thích chơi golf - Ảnh: Reuters
Đối với các vấn đề đối nội, ông Trump tuyên bố sẽ xây một bức tường rào ngăn chặn người nhập cư lậu từ Mexico. Tỉ phú Mỹ nói sẽ bắt người Mexico trả tiền cho việc xây bức tường này, vì họ đã mang đến nước Mỹ nhiều vấn đề.
Ngoài ra, tỉ phú này cũng lớn tiếng chỉ trích chương trình chăm sóc y tế Obamacare là một thảm họa và là “sự lừa dối bẩn thỉu”, ý nhắc đến chi phí của chương trình này. “Hãy nhìn vào chương trình Obamacare với trang web có giá 5 tỉ USD. Tôi có rất nhiều trang web ở rất nhiều lĩnh vực, việc này chỉ tốn 10 USD”, ông Trump hùhg hồn nói.
Tỉ phú Mỹ cũng từng tiết lộ kế hoạch giải quyết khủng hoảng năng lượng bằng cách khai thác các mỏ dầu tại Trung Đông. “Chúng ta đã dành cho việc đó (cuộc chiến Iraq) quá nhiều tiền, 1,5 ngàn tỉ USD. Với số tiền đó chúng ta có thể tái xây dựng một nửa nước Mỹ. Và chúng ta lại bỏ đi”. Ông Trump nói rõ rằng ít ra Mỹ phải lấy lại số tiền đã bỏ ra. “Bạn không ăn cắp thứ gì cả”, tỉ phú Trump nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.