Nếu thắng cử, bà Clinton sẽ mời Phó tổng thống Biden làm ngoại trưởng?

28/10/2016 19:00 GMT+7

Một nguồn thạo tin cho biết bà Hillary Clinton có thể sẽ mời Phó tổng thống Joseph Biden làm ngoại trưởng nếu bà trở thành tổng thống.

Politico ngày 28.10 dẫn một nguồn thạo tin cho biết mặc dù cuộc bầu cử tổng thống Mỹ gần 2 tuần nữa mới diễn ra, nhưng ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã bắt đầu chuẩn bị các phương án cho nội các mới nếu bà thắng cử. 
Một trong những vị trí quan trọng nhất trong chính phủ mới chính là ngoại trưởng Mỹ, đây vốn là vị trí mà bà Clinton từng nắm giữ trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Barack Obama. Nguồn tin thân cận với kế hoạch của bà Clinton tiết lộ rằng ứng cử viên hàng đầu cho chiếc ghế ngoại trưởng Mỹ nếu bà thắng cử chính là Phó tổng thống Joseph Biden.
Theo nguồn tin này, cả bà Clinton và các cộng sự đều chưa nói với ông Biden về dự tính trên. Tuy nhiên, nguồn tin khẳng định: "Ông ấy (Biden) rất tuyệt và nhóm của bà Clinton đang dành nhiều thời gian để tìm ra cách tốt nhất nhằm thuyết phục ông Biden làm ngoại trưởng khi bà Clinton thắng cử".
Phó tổng thống Biden là một trong những chính trị gia dày dạn kinh nghiệm của đảng Dân chủ. Ông từng là thượng nghị sĩ trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ, có 6 nhiệm kỳ phục vụ trong thượng viện, trước khi trở thành phó tướng của ông Obama từ năm 2009 tới nay. Việc ông Biden không tranh cử tổng thống năm nay được xem là một điều may mắn cho bà Clinton. Theo nhận định của giới phân tích, nếu tham gia cuộc đua này, Phó tổng thống Mỹ là một đối thủ rất nặng ký của bà Clinton tại đảng Dân chủ.
Theo Politico, bà Clinton và ông Biden vốn có quan hệ thân thiết. Khi nói về đối phương, cả hai người đều dành những lời lẽ tốt đẹp. Trong những tháng vừa qua, ông Biden đã tích cực vận động tranh cử cho bà Clinton, thậm chí Phó tổng thống Mỹ còn thách thức ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.