Nếu tấn công Syria, Mỹ có thể dùng khí tài gì?

Văn Khoa
Văn Khoa
12/04/2018 14:40 GMT+7

Hai khu trục hạm Mỹ trang bị tên lửa hành trình Tomahawk cùng một số khí tài quân sự khác có thể sẵn sàng cho cuộc tấn công vào Syria nếu được Tổng thống Donald Trump ra lệnh, theo CNN.

Ngày 11.4, các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ đã họp tại Nhà Trắng để bàn về giải pháp đáp trả Syria sau khi chính quyền Damascus bị cáo buộc thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở thành phố Douma khiến ít nhất 60 người chết và 500 người bị thương hôm 7.4. CNN dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định một cuộc tấn công bằng tên lửa nằm trong số nhiều lựa chọn đang được bàn thảo.
Một số chuyên gia cho rằng nếu Tổng thống Donald Trump quyết định sử dụng giải pháp quân sự, quân đội Mỹ sẽ tiến hành cuộc tấn công có giới hạn, nhằm bảo đảm sức răn đe Damascus và tránh gây thương vong cho binh sĩ Nga đóng trú ở Syria.
Theo đó, Washington có thể sẽ ưu tiên sử dụng khí tài tấn công tầm xa như tên lửa hành trình BGM-109 Tomahawk hoặc AGM-86C ALCM. Cả 2 loại tên lửa này có tầm bắn 1.300-2.400 km, nên chiến hạm và máy bay ném bom Mỹ không cần phải mạo hiểm di chuyển gần lưới phòng thủ của Syria.
Tàu khu trục USS Porter (DDG-78) Hải quân Mỹ
Giới chức Mỹ cho hay hiện có 2 tàu khu trục Mỹ được trang bị tên lửa Tomahawk đã vào vị trí và sẵn sàng chờ lệnh tác chiến, nhưng không cung cấp chi tiết. Trước đó, tờ The Wall Street Journal dẫn các nguồn tin từ Washington tiết lộ khu trục hạm USS Donald Cook đã có mặt ở Địa Trung Hải và khu trục hạm USS Porter cũng sắp đến khu vực. Tháng 4.2017, chính tàu USS Porter đã phóng 59 tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria theo lệnh Tổng thống Trump sau khi quân chính phủ bị cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào thị trấn Khan Sheikhoun, khiến hơn 80 người thiệt mạng.
Ngoài hai khu trục hạm, quân đội Mỹ còn có tàu ngầm hiện diện ngoài khơi bờ biển Syria và có thể sẵn sàng phóng Tomahawk. “Đừng bỏ qua khả năng của tàu ngầm có thể phóng Tomahawk ở khu vực. Loại tàu này hiện diện ở Địa Trung Hải không phải là điều bất thường vì chúng từng được sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Bắc Phi trong quá khứ”, nhà phân tích quân sự CNN John Kirby bình luận.
Tên lửa hành trình Tomahawk phóng từ tàu chiến Hải quân Mỹ
Bên cạnh đó, Mỹ còn có chiến đấu cơ tàng hình F-22 đóng tại Qatar, có thể được sử dụng để tránh những hệ thống phòng không do Nga chế tạo. Tuy nhiên, ông Kirby cho rằng việc sử dụng máy bay có người lái có thể gặp rủi ro do hệ thống phòng không ở Syria được xem là có năng lực thật sự. Từ đó, nhà nghiên cứu Adam Mount cho rằng quân đội Mỹ rất có khả năng sẽ tiến hành cuộc tấn công tầm xa từ tàu ngầm hoặc máy bay. “Tên lửa hành trình tàng hình mới JASSM (với tầm bắn khoảng 1.000 km) có thể được triển khai bằng oanh tạc cơ B-1B và B-52", ông Mount nhận định.
Tuy nhiên, Mỹ hy vọng chiến đấu cơ cũng như tàu chiến của Pháp và Anh cũng sẽ tham gia cuộc tấn công. Hai nước này đang cân nhắc khả năng cùng Mỹ đối phó Syria về cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học nói trên.
Pháp hiện đang có 10 chiến đấu cơ Rafale đóng tại Jordan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Rafale có thể được trang bị tên lửa  bay xa gần 250 km nên có thể tiến hành cuộc tấn công mà không cần phải bay vào không phận Syria và tránh được hệ thống phóng không của Nga, theo một số quan chức Pháp cho CNN hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.