Nepal hỗn loạn vì tiếp tục động đất, 66 người chết

13/05/2015 07:50 GMT+7

* Ít nhất 66 người chết, hơn 1.300 người bị thương Một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter xảy ra hôm qua đã làm rung chuyển Nepal, kéo theo ít nhất 5 đợt dư chấn mạnh, khiến 66 người chết tại các nước.

* Ít nhất 66 người chết, hơn 1.300 người bị thương
Một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter xảy ra hôm qua đã làm rung chuyển Nepal, kéo theo ít nhất 5 đợt dư chấn mạnh, khiến 66 người chết tại các nước.

Một phụ nữ trong đống đổ nát của ngôi nhà ở thung lũng Kathmandu  - Ảnh: Reuters
Một phụ nữ trong đống đổ nát của ngôi nhà ở thung lũng Kathmandu  - Ảnh: Reuters
Chưa đầy 3 tuần sau trận động đất kinh hoàng mạnh 7,8 độ Richter khiến Nepal lâm vào cảnh tan hoang, một cơn địa chấn lên đến 7,3 độ Richter ngày 12.5 đã tiếp tục giáng xuống quốc gia Nam Á, đẩy các cộng đồng dân cư vào tình trạng hoảng loạn.
Theo AFP dẫn thông tin từ Trung tâm các vấn đề khẩn cấp Nepal, trong vòng vài giờ con số thương vong đã lên ít nhất 48 người chết, hơn 1.261 người bị thương.
AFP dẫn thông tin từ Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho hay tâm chấn ở độ sâu 15 km, nằm cách thủ đô Kathmandu khoảng 76 km về phía đông, gần địa điểm cắm trại chính ở núi Everest và sát biên giới với Trung Quốc. Mặt đất rung chuyển 25 giây và ít nhất 5 dư chấn dao động từ 5,6 - 6,3 độ Richter liên tục ập đến sau đó, chưa kể những đợt rung lắc khác.
Cơn chấn động lan đến New Delhi (Ấn Độ), khiến hoạt động tàu điện ngầm ngưng trệ tại thủ đô Ấn Độ và Calcutta. Dọc theo biên giới với Trung Quốc, một số nhà cửa đã đổ sập. Thủ phủ Lhasa của Tây Tạng cũng bị chấn động nhẹ. Con số tử vong ở Ấn Độ là ít nhất 17, bị thương 39 người và Trung Quốc cũng ghi nhận 1 người chết.
AP dẫn lời phát ngôn viên của Tổ chức Di trú quốc tế Paul Dillon cho hay một số khu nhà đã sập đổ ở thị trấn Chautara, miền trung Nepal. Chautara đã trở thành trung tâm cứu trợ nhân đạo sau trận thiên tai vào ngày 25.4, khiến ít nhất 8.150 người chết và hơn 17.860 người bị thương. Trong khi đó, tại Kathmandu, phi trường quốc tế Tribhuvan lập tức ngưng hoạt động và bị phong tỏa.
Trận động đất mới nhất cũng gây nên cảnh hoảng loạn tại thủ đô Nepal. Còi báo động hụ lên sau đợt rung chuyển đầu tiên, kéo theo những đám đông ồ ạt đổ ra đường do lo sợ các tòa nhà đã quá yếu ớt sau trận động đất trước đây có thể sập đổ hoàn toàn.
Tại bệnh viện chính ở thủ đô Nepal, các nạn nhân vẫn chưa kịp hồi phục từ trận động đất trước đã được hộc tốc đẩy khỏi bệnh viện. “Mặt đất dường như rung lắc không ngừng… giống như ngồi trên một con tàu gặp bão”, theo AP dẫn lời bà Rose Foley của Tổ chức UNICEF tại Kathmandu. Phát ngôn viên sứ quán Ấn Độ Abhay Kumar cho hay một số tòa nhà ở Kathmandu đã bị sập. Đường phố xảy ra nạn kẹt xe vì nhiều người vội vã trở về nhà để kiểm tra tình trạng người thân.
Chuỗi động đất
Cơn địa chấn 7,3 độ Richter nối tiếp trận động đất 7,8 độ Richter là một phần của chuỗi phản ứng liên hoàn thường xảy ra tại một điểm nóng địa chất. “Các trận động đất mạnh thường kéo theo những cơn địa chấn khác, đôi khi mạnh tương đương với lần đầu”, theo AFP dẫn lời chuyên gia Carmen Solana của Đại học Portsmouth (Anh).
Cả hai trận động đất lớn tại Nepal đều xảy ra trên cùng một đứt gãy, nơi đĩa kiến tạo Ấn Độ và Á - Âu giao nhau. Kể từ sau thảm họa tháng 4, các dư chấn đã di chuyển theo hướng đông nam, tạo nên vết rách trên đĩa kiến tạo bên dưới, khiến nó đột ngột trượt từ tây sang đông, và trận động đất thứ hai là sự mở rộng của quá trình này, theo Giáo sư Nigel Harris thuộc Đại học Mở tại Anh.
Theo USGS, trong vòng 24 giờ thế giới đã xảy ra 31 trận động đất, tập trung ở châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.