NATO xoay trọng tâm từ 'bảo đảm' sang 'răn đe' đối phó Nga

01/04/2016 14:11 GMT+7

Tư lệnh tối cao NATO nói khối này và Mỹ đang chuyển đổi học thuyết phòng thủ từ “bảo đảm” sang “răn đe” tại khu vực Đông Âu để đối phó với sự trỗi dậy của Nga.

Tư lệnh tối cao NATO nói khối này và Mỹ đang chuyển đổi học thuyết phòng thủ từ “bảo đảm” sang “răn đe” tại khu vực Đông Âu để đối phó với sự trỗi dậy của Nga.

NATO tăng cường hiện diện tại các nước Đông Âu sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014 - Ảnh: AFPNATO tăng cường hiện diện tại các nước Đông Âu sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014 - Ảnh: AFP
Sau cuộc gặp với các tư lệnh NATO tại khu vực Baltic ngày 31.3, tướng Philip Breedlove, Tư lệnh tối cao NATO phát biểu rằng: “Chúng ta được chuẩn bị để chiến đấu và chiến thắng nếu bắt buộc. Chúng ta sẽ mở rộng sự tập trung từ đảm bảo sang răn đe, gồm các biện pháp giúp cải thiện khả năng sẵn sàng”, theo AFP ngày 31.3.
Ông Breedlove cho rằng NATO đang đối mặt sự trỗi dậy và gây hấn của Nga từ phía đông và phía bắc trong 2 năm qua. Những bình luận này xuất hiện chỉ một ngày sau khi Lầu Năm Góc thông báo sẽ điều thêm một lữ đoàn thiết giáp với khoảng 4.200 quân đến Đông Âu vào đầu năm 2017.
Các thành viên NATO ở Đông Âu gồm các nước vùng Baltic và Ba Lan đã nhận được cam kết tăng cường hiện diện quân sự của khối từ sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và bị tố hỗ trợ cho phe ly khai miền đông Ukraine.
Nga đã nhiều lần phản đối việc NATO triển khai lực lượng thường trực tại các nước thành viên giáp với Nga. Một số nước thành viên NATO như Đức cũng hoài nghi về việc này vì lo ngại vi phạm thoả thuận năm 1997 giữa NATO và Nga.
Tuy nhiên, các quan chức cho rằng khả năng này khó có thể xảy ra, vì lực lượng của Mỹ không đóng quân thường trực tại Đông Âu mà được luân phiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.