NATO ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ bắn Su-24 của Nga

25/11/2015 09:16 GMT+7

NATO đã đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ việc tiêm kích F-16 của nước thành viên này bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga.

NATO đã đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ việc tiêm kích F-16 của nước thành viên này bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga.

NATO ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ bắn hạ Su-24 của Nga - Ảnh: ReutersNATO ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ bắn hạ Su-24 của Nga - Ảnh: Reuters

Theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 24.11 đã nhóm họp phiên họp bất thường sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ của Nga, Reuters ngày 25.11 đưa tin.
Tiêm kích F16 của Mỹ tại căn cứ Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ; hai nước này là thành viên chủ chốt trong khối NATO - Ảnh: AFP
Phát biểu tại cuộc họp báo ngay sau phiên họp khẩn, Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên chủ chốt của khối này. Ông Stoltenberg nói: "Chúng tôi đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ và ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của đồng minh chúng tôi".
Liên quan đến chi tiết gây tranh cãi về việc chiến đấu cơ Su-24 của Nga có xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ hay không, Tổng thư ký NATO đã bác bỏ quan điểm cho rằng vụ việc xảy ra bên ngoài khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ông khẳng định: "Những đánh giá của liên minh phù hợp với những thông tin mà chúng tôi nhận được từ Thổ Nhĩ Kỳ”.
Tổng thư ký NATO cho biết thêm, ông hi vọng sẽ có các cuộc tiếp xúc giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời kêu gọi các bên bình tĩnh và giảm bớt căng thẳng để giải quyết vụ việc này.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ có quyền bảo vệ không phận của mình, đồng thời mỉa mai chính sách của Nga đối với cuộc chiến chống khủng bố cũng như cuộc xung đột ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.