NATO thừa nhận Nga không kích ở Syria ‘chính xác, hiệu quả’

06/03/2016 13:00 GMT+7

Các chuyên gia quân sự NATO thừa nhận những đợt không kích của Nga ở Syria là chính xác và hiệu quả, theo tài liệu mật của NATO.

Các chuyên gia quân sự NATO thừa nhận những đợt không kích của Nga ở Syria là chính xác và hiệu quả, theo tài liệu mật của NATO.

Nga tiến hành không kích ở Syria “chính xác và hiệu quả” hơn liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu, theo các chuyên gia NATO - Ảnh: Reuters Nga tiến hành không kích ở Syria “chính xác và hiệu quả” hơn liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu, theo các chuyên gia NATO - Ảnh: Reuters
Tạp chí FOCUS (Đức) dẫn lại tài liệu mật của NATO cho thấy các chuyên gia NATO đánh giá chiến dịch không kích của Nga tại Syria là “chính xác và hiệu quả”, theo đài Russia Today (Nga) ngày 5.3.
Tài liệu mật NATO cho biết Nga đã triển khai 40 máy bay quân sự, tiến hành 75 đợt không kích ở Syria mỗi ngày từ 30.9.2015 cho đến khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào ngày 27.2.2016.
Trong khi đó, liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu triển khai khoảng 180 máy bay quân sự chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria nhắm vào khoảng 20 mục tiêu mỗi ngày.
Mặc dù số lượng chiến đấu cơ của Nga không bằng liên minh nhưng tiến hành nhiều đợt không kích “chính xác và hiệu quả” hơn, theo phân tích của các chuyên gia NATO.
Các chuyên gia NATO cho hay chỉ 20% các cuộc không kích của Nga nhắm vào IS, còn lại là vào những nhóm nổi dậy chống chính quyền Bashar al-Assad, trong đó có những nhóm do phương Tây hậu thuẫn.
Nga và Mỹ thường xuyên cáo buộc lẫn nhau về những cuộc không kích gây thương vong thường dân. Đại sứ Syria tại Nga Riad Haddad gần đây cho biết việc đổ lỗi Nga gây thương vong thường dân trong chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria là chiến tranh thông tin của phương Tây chống lại Moscow.
Chính phủ Nga còn cho biết những đợt không kích của máy bay Nga chính xác hơn liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu là do Moscow hợp tác chặt chẽ với chính quyền ông Assad. Còn Mỹ và phương Tây lại muốn ông Assad ra đi.
Cả Nga và liên minh đều ngừng không kích theo thỏa thuận ngừng bắn mà Liên Hiệp Quốc kỳ vọng sẽ giúp kết thúc cuộc nội chiến Syria kéo dài kể từ năm 2011, khiến ít nhất 260.000 người chết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.