NATO tập trận lớn sát sườn Nga

13/06/2017 11:55 GMT+7

Khoảng 5.300 binh sĩ tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 12.6 bắt đầu đợt tập trận Iron Wolf 2017 (Sói sắt) tại Lithuania.

Trang tin RT dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết cuộc tập trận đa phương Iron Wolf 2017 sẽ diễn ra tới ngày 23.6 tại khu vực miền trung, miền nam và miền tây đất nước Baltic thuộc Liên Xô cũ này.
Cuộc tập trận có sự tham gia của binh sĩ 10 nước Bỉ, Anh, Đức, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Lithuania và Mỹ nhằm kiểm tra năng lực tác chiến và khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng. 
Trong khuôn khổ cuộc tập trận, các binh sĩ sẽ rèn luyện kỹ năng phòng thủ và tấn công tại địa hình các khu vực dân cư. Quá trình diễn tập quân sự không chỉ diễn ra ở khu vực huấn luyện mà sẽ được triển khai ở cả địa bàn dân cư như đường sá. 
Theo RT, đây là một phần của hàng loạt đợt tập trận mà NATO tiến hành trong bối cảnh khối quân sự này xem Nga là mối đe dọa.

tin liên quan

Tổng thống Trump xác nhận cam kết phòng thủ tập thể với NATO

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lần đầu tiên công khai cam kết tuân thủ nguyên tắc phòng thủ tập thể của NATO, được thể hiện qua điều 5 Hiệp ước Bắc đại Tây dương, theo đó các thành viên của tổ chức này phải bảo vệ nhau nếu bị tấn công.

Bên cạnh đó, Mỹ đang triển khai các máy bay ném bom B-1, B-2 and B-52 đến Anh để tham gia một đợt diễn tập cùng với các đối tác NATO và nhiều đồng minh khác.
Trung tướng Không quân Mỹ Richard Clark, chỉ huy tập đoàn không quân số 3 đóng tại Đức, cho biết sự xuất hiện của các máy bay này nhằm giúp đồng minh tin tưởng vào cam kết của Mỹ với NATO.
Ngoài ra, Mỹ và các đồng minh chuẩn NATO bị tiến hành một đợt tập trận cực lớn khác vào tháng 7 tới tại Bulgaria, Hungary và Romania. Cuộc diễn tập sẽ quy tụ 25.000 binh sĩ từ 24 nước. Những khí tài quân sự chiến lược như máy bay ném bom B1-B, B-52 cũng sẽ được triển khai đến khu vực tập trận.
Cuộc tập trận có tên Sabre Guardian này được quân đội Mỹ thông báo là lớn nhất từ trước đến nay cả về quy mô và phạm vi tiến hành so với các cuộc diễn tập thường niên trước đây. 
Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ cho biết cuộc tập trận sẽ bao gồm một loạt diễn tập bắn đạn thật, vượt sông và tình huống giả định thương vong hàng loạt, nhằm mục đích rèn luyện khả năng tác chiến phối hợp của các lực lượng vào thời điểm và địa điểm bất kỳ tại châu Âu.
Truyền thông nhận định những thông tin trên sẽ làm quan hệ giữa Nga và Mỹ, vốn đang không mấy tốt đẹp, sẽ càng trở nên căng thẳng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.