NATO sẽ triển khai máy bay cảnh báo sớm AWACS chống IS

10/07/2016 15:23 GMT+7

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 9.7 cho biết các lãnh đạo NATO nhất trí triển khai máy bay trinh sát AWACS hỗ trợ chiến dịch do Mỹ đứng đầu chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Ông Stoltenberg nói thượng đỉnh NATO ở thủ đô Warsaw (Ba Lan) đã chính thức phê chuẩn kế hoạch triển khai các máy bay trinh sát của NATO bay trong không phận quốc tế và giúp liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu chống IS, theo AFP.
“Chúng tôi sẽ triển khai AWACS để hỗ trợ và kế hoạch là các máy bay này sẽ bay trong không phận quốc tế và không phận Thổ Nhĩ Kỳ, điều này sẽ giúp chúng tôi quan sát không phận ở Iraq và Syria (nơi IS chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn)”, ông Stoltenberg nói.
Máy bay AWACS là một trong một số ít khí tài quân sự của NATO, vì đa số vũ khí thuộc về các quốc gia thành viên.
AWACS là loại máy bay có hệ thống radar mạnh mẽ giúp theo dõi vùng không phận rộng hàng trăm km vuông. Máy bay này còn có thể được dùng để làm đài chỉ huy trên không, điều khiển phối hợp các chiến dịch ném bom và những chiến dịch không quân khác.
Tuyên bố bế mạc thượng đỉnh NATO ở Warsaw ngày 9.7 cho biết: “Các máy bay AWACS của NATO sẵn sàng hỗ trợ liên minh quốc tế chống IS”.
Một máy bay AWACS loại E-3 Sentry của Không quân Mỹ Reuters
Hồi tháng 5.2016, NATO từng tuyên bố máy bay AWACS sẽ không can dự trực tiếp vào việc theo dõi các phần tử khủng bố, nhưng sẽ được giao nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo về những căn cứ của IS.
Một số quốc gia châu Âu là thành viên của NATO lâu nay không muốn can dự sâu vào cuộc chiến đẫm máu chống IS, nhưng áp lực gia tăng sau những vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris (Pháp) và Brussels (Bỉ) khiến họ phải thay đổi thái độ.
Tại Warsaw, các lãnh đạo NATO cũng nhất trí tăng cường biện pháp chống khủng bố tại những quốc gia Trung Đông và Bắc Phi, ông Stoltenberg cho hay.
NATO sẽ triển khai một đội sĩ quan đến thủ đô Baghdad để bắt đầu chương trình huấn luyện mới ở Iraq. NATO sẽ hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm Tunisia trong công tác huấn luyện và thiết lập trung tâm tình báo chống khủng bố.
Ngoài ra, NATO sẽ tăng cường hoạt động đảm bảo an ninh hàng hải ở Địa Trung Hải nhằm giúp giải quyết tình trạng khủng hoảng dân di cư ở ngoài khơi Libya.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.