NATO phân hóa sâu sắc

09/11/2019 11:30 GMT+7

Chuyện nội bộ NATO lục đục không phải là mới vì nó đã được phơi bày trong vài năm qua

Trước kỳ họp thượng đỉnh NATO diễn ra vào đầu tháng 12, nơi các nhà lãnh đạo kỷ niệm 70 năm thành lập liên minh, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra những nhận định gây tranh cãi khi nói NATO bị “chết não”. Phát ngôn này gây ra phản ứng dữ dội từ các nước đồng minh và là một dấu hiệu nữa cho thấy sự rạn nứt bên trong liên minh này.
Chuyện nội bộ NATO lục đục không phải là mới vì nó đã được phơi bày trong vài năm qua, chủ yếu là về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích các đồng minh không chi tiêu quốc phòng đủ theo mức quy định và bắt Mỹ phải gồng gánh trong nhiều năm, bên cạnh việc nhiều nước xảy ra căng thẳng về thương mại.
Mới đây, Mỹ đơn phương rút quân khỏi Syria và để mặc đồng minh người Kurd cho Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO khác tấn công. Cuộc tấn công dẫn đến nghịch cảnh khi các đồng minh NATO một mặt phản đối nhưng mặt khác lại có nghĩa vụ phải bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ theo hiệp ước nếu nước này bị phản công.
Giới quan sát nhận định đây là minh chứng cho thấy NATO thiếu sự phối hợp trong việc đưa ra những quyết định chiến lược và các thành viên ngày càng xa rời tôn chỉ mục đích của khối. Mặt khác, việc Tổng thống Macron đang tích cực vận động thành lập liên minh phòng thủ chung của châu Âu trong bối cảnh Mỹ có dấu hiệu quay lưng làm nảy ra một số dự báo lo ngại cho tương lai của NATO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.