NATO - Nga: Như trước mà khác trước

10/04/2016 09:18 GMT+7

Sau 2 năm ngưng trệ, NATO sẽ nối lại đối thoại chính trị với Nga trong khuôn khổ cơ chế Hội đồng NATO - Nga.

Sau 2 năm ngưng trệ, NATO sẽ nối lại đối thoại chính trị với Nga trong khuôn khổ cơ chế Hội đồng NATO - Nga. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước cuộc gặp của Hội đồng NATO - Nga diễn ra ở trụ sở NATO tại Brussels (Bỉ) hồi năm 2013 - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước cuộc gặp của Hội đồng NATO - Nga diễn ra ở trụ sở NATO tại Brussels (Bỉ) hồi năm 2013 - Ảnh: Reuters
Hội đồng này là cơ chế quan hệ chính thức duy nhất giữa hai phía và bị NATO đình chỉ hoạt động sau khi Nga tiếp nhận Crimea năm 2014.
Cùng với việc đẩy Nga ra khỏi khuôn khổ diễn đàn G8, quyết định đình chỉ Hội đồng NATO - Nga được đưa ra nhằm cô lập Nga về chính trị.
Cùng với những biện pháp của Mỹ, EU và đồng minh trừng phạt Nga về kinh tế, tài chính và thương mại, nó được kỳ vọng có tác dụng cộng hưởng để gây khó cho Moscow về mọi phương diện đến mức Nga buộc phải nhả Crimea, ngừng hậu thuẫn phe ly khai ở Ukraine và chấp nhận Kiev nghiêng hẳn về phía EU và NATO.
Việc NATO giờ nối lại hoạt động của Hội đồng NATO - Nga trong khi mọi điều kiện đặt ra cho Nga liên quan đến Ukraine vẫn không được đáp ứng cho thấy NATO, EU và Mỹ đã không thành công với những biện pháp chính sách đối với Nga.
Đối thoại chính trị giữa NATO và Nga đã trở lại như trước. Cả trên danh nghĩa lẫn trong thực chất, điều này biểu hiện quan hệ giữa NATO và Nga đã bắt đầu tan bớt băng giá và có chiều hướng cải thiện. Nó còn hàm ý NATO đang dần điều chỉnh chính sách đối với Nga, xuất phát từ nhận thức không thể buộc Nga chịu khuất phục trong khi bản thân NATO cần sự hợp tác của Nga để giải quyết những vấn đề chính trị và an ninh hiện tại trên thế giới.
Tuy nhiên, quan hệ giữa NATO và Nga không còn như trước. Bối cảnh tình hình nay đã khác trước và tương quan lực lượng giữa hai bên đã thay đổi cơ bản. Ngờ vực, nghi ngại, đối phó lấn át tin cậy và phủ bóng xuống quan hệ hợp tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.