NATO muốn quan hệ có tính xây dựng với Nga

09/07/2016 23:44 GMT+7

Các lãnh đạo NATO khẳng định khối quân sự này vẫn muốn có một mối quan hệ có tính xây dựng với Nga khi phía Nga hành động để giúp điều đó thành hiện thực.

ABC News ngày 9.7 đưa tin, tại hội nghị thượng đỉnh khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra ở Warsaw (Ba Lan), các lãnh đạo khối quân sự này đã khẳng định vẫn muốn một mối quan hệ có tính xây dựng với Nga.
Tuyên bố chung Warsaw được lãnh đạo 28 nước thành viên NATO đưa ra đã nêu rõ: "NATO không gây ra mối đe dọa với bất kỳ quốc gia nào. Các nước thành viên vẫn tiếp tục mong một mối quan hệ có tính xây dựng với Nga, khi mà Nga có những hành động khiến nó trở thành điều có thể xảy ra". 
Theo ABC News, trong các tuyên bố trước đây, NATO thường nói về việc từ bỏ quan hệ đối tác với Nga, nhưng điều đó không còn xuất hiện trong tuyên bố chung lần này.
Phát biểu trước báo giới cùng ngày 9.7, Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg tuyên bố rằng NATO đã không tiến tới thêm một cuộc chiến tranh lạnh nào, nhưng Nga đang không còn thể hiện mình như một đối tác nữa. 
Nga cáo buộc NATO có hành vi khiêu khích khi quyết định triển khai 4.000 binh sĩ tới Ba Lan và các nước thuộc Liên bang Xô viết trước đây là Estonia, Latvia, Lithuania. Việc NATO triển khai quân tới sát sườn Nga được nhiều nhà phân tích nhận định là để đối phó Nga.
Tổng thư ký Stoltenberg cho biết NATO sẽ giải thích quyết định trên cho đại diện chính phủ Nga trong cuộc họp Hội đồng Nga - NATO tại Brussels (Bỉ) vào ngày 13.7 tới. Diễn đàn này được cả hai bên xem là cơ hội để Nga và NATO đối thoại và trao đổi quan điểm. Chương trình nghị sự dự kiến sẽ đề cập đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như những động thái của Nga và NATO tại khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.