NATO muốn giúp Ukraine tăng cường năng lực quốc phòng để đối phó Nga

Khánh An
Khánh An
06/03/2019 11:34 GMT+7

Tư lệnh tối cao NATO tại châu Âu Curtis Scaparrotti tuyên bố muốn nâng cao năng lực quốc phòng của Ukraine.

Hãng AFP dẫn lời tướng Mỹ Scaparrotti tuyên bố như vậy sau khi cho rằng Nga “ngày càng hung hăng” tại Biển Đen và miền đông Ukraine.
Mỹ đã bán tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine trong năm ngoái, nhưng còn “các hệ thống khác cùng đạn dược” mà Washington muốn cung cấp nhằm củng cố sức mạnh của các lực lượng Ukraine, ông Scaparrotti phát biểu tại Quốc hội Mỹ.
Theo ông, Mỹ cần cân nhắc việc tăng cường năng lực quân sự tại biển Đen, sau khi Nga nổ súng và bắt giữ 3 tàu của Ukraine vào năm ngoái tại eo biển Kerch nối liền biển Đen và biển Azov.
 
Trong khi đó, Moscow “tiếp tục trang bị, huấn luyện và thậm chí chiến đấu cùng các lực lượng chống chính phủ ở đông Ukraine”, tướng Scaparrotti nói, đồng thời nhấn mạnh rằng mâu thuẫn ở khu vực này vẫn đang nóng bỏng với nhiều vụ vi phạm lệnh ngừng bắn.
Liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, ông nhắc lại quan điểm rằng Washington sẽ ngăn chặn việc cung cấp tiêm kích F-35 nếu Ankara tiếp tục kế hoạch mua vũ khí của Moscow.
Mỹ cung cấp lô F-35 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 6.2018 nhưng các máy bay này vẫn đang ở trên đất Mỹ để phục vụ công tác huấn luyện các phi công Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài 2 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.