NATO lo ngại Trung Quốc trỗi dậy về quân sự

04/12/2019 08:21 GMT+7

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 3.12 tuyên bố liên minh cần tập trung đối phó những tác động từ sự trỗi dậy về quân sự của Trung Quốc .

Tại sự kiện bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở London (Anh) ngày 3.12, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo năng lực quân sự của Trung Quốc đang ngày càng gia tăng và đặt ra những tác động an ninh cho NATO, theo AFP.
“Trung Quốc là nước có ngân sách quốc phòng lớn thứ hai thế giới và gần đây trình làng nhiều khí tài hiện đại gồm tên lửa tầm xa có thể bắn đến toàn châu Âu và Mỹ”, ông Stoltenberg cho biết.
Vị quan chức cảnh báo rằng Trung Quốc không chỉ gia tăng hiện diện quân sự ở Biển Đông mà đang tiến gần hơn tới khu vực của NATO, Bắc cực, châu Phi.

[VIDEO] Ông Trump lên án "tuyên bố xúc phạm" của ông Macron về NATO

Tuy vậy, ông Stoltenberg nhấn mạnh cách tiếp cận của NATO không phải nhằm tạo sự thù địch mới mà chỉ là phân tích, thấu hiểu và phản ứng theo cách cân bằng trước những thách thức mà Trung Quốc đặt ra.
Trong cuộc hội đàm cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại London cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Mỹ muốn thỏa thuận về vũ khí hạt nhân với Trung Quốc và Nga, theo Reuters.
Ông cho biết Mỹ đã chấm dứt Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga vì Moscow không tuân thủ quy định.

Trước quốc hội Mỹ, Tổng thư ký NATO kêu gọi đoàn kết đương đầu Nga


“Họ muốn một hiệp ước và chúng tôi cũng vậy. Tôi nghĩ đó là điều tốt và là một trong những điều quan trọng nhất chúng tôi có thể làm. Trung Quốc cũng cực kỳ phấn khởi về việc tham gia nên vài điều tốt đẹp có thể sẽ diễn ra về chuyện này”, Tổng thống Trump nói.
Mỹ chính thức rút khỏi INF hồi tháng 8 với cáo buộc Nga vi phạm nhưng Moscow phủ nhận. Tổng thống Trump sau đó nhiều lần tuyên bố muốn một hiệp ước mới trong đó có cả Nga và Trung Quốc để công bằng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.