NATO lo ngại Nga - Trung Quốc xích lại gần nhau

04/02/2021 15:39 GMT+7

Một vị tướng hàng đầu NATO cho rằng Mỹ và các đồng minh phương Tây lo ngại về mối quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Nga và Trung Quốc .

Trong buổi họp báo ngày 3.2, tướng không quân Mỹ Tod Wolters, Tư lệnh tối cao lực lượng đồng minh châu Âu của NATO, cảnh báo mối quan hệ đối tác Nga-Trung Quốc ngày càng được thắt chặt là nhằm thúc đẩy lợi ích chung.
“Điều này có thể gây phương hại cho châu Âu và các quốc gia khác”, ông Wolters nhấn mạnh.
Lâu nay, NATO cáo buộc Nga cố gây bất ổn cho phương Tây bằng cách phát triển vũ khí hạt nhân mới, tiến hành những cuộc tấn công mạng và hoạt động gián điệp.
 

Tướng Tod Wolters cảnh báo về mối quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Nga và Trung Quốc

Reuters

Liên minh châu Âu (EU) có nhiều quốc gia là thành viên NATO cũng xem Trung Quốc là đối thủ trong cuộc đua tranh giành sức ảnh hưởng, nhưng cũng là đối tác thương mại, theo Reuters.
Về mặt lịch sử, quan hệ Nga-Trung Quốc, vốn chia sẻ đường biên giới đất liền dài hơn 4.200 km giữa hai nước, từng trải qua thời kỳ của sự ngờ vực, với những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga cảnh báo nguy cơ Trung Quốc tăng cường sức ảnh hưởng và xâm phạm lãnh thổ ở khu vực giàu khoáng sản phía cực đông của Nga, theo Reuters.
Tuy nhiên, Nga đã chuyển hướng thắt chặt mối quan hệ với Trung Quốc sau khi bị phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt liên quan đến việc Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine và sáp nhập vào Nga hồi năm 2014.
“Chúng tôi luôn hết sức thận trọng trước sự hợp tác ngày càng tăng giữa Nga và Trung Quốc”, tướng Wolters nói.

Tin tặc Trung Quốc bị tình nghi tấn công mạng máy tính chính phủ Mỹ

Bộ Quốc phòng Mỹ đã đặt mục tiêu trọng tâm là đối phó mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga kể từ năm 2018 và chi tiêu quốc phòng của Mỹ vượt xa Moscow và Bắc Kinh, theo Reuters.
Vào năm 2018, Trung Quốc và Nga đã tổ chức các cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của 300.000 lính Nga.
Đến năm 2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cùng chứng kiến lễ khởi công dự án đường ống vận chuyển khí đốt kéo dài từ Siberia đến đông bắc Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.