NATO lo ngại khi Mỹ rút khỏi hiệp ước Bầu trời mở

23/05/2020 09:18 GMT+7

Đại sứ các quốc gia thành viên NATO bày tỏ lo ngại về việc chính phủ Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp ước Bầu trời mở cho phép những chuyến bay giám sát đối với 35 nước tham gia.

Các quan chức chính phủ Mỹ và Tổng thống Donald Trump hôm 21.5 cáo buộc Nga nhiều lần vi phạm điều khoản và tuyên bố Washington sẽ rút khỏi hiệp ước Bầu trời mở trong vòng 6 tháng tới, theo Reuters.
Phản ứng trước tuyên bố từ phía Mỹ, đại sứ của các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhất trí về việc cần phải buộc Nga tuân thủ hiệp ước, Reuters dẫn lời một quan chức NATO cho biết.
Một số đồng minh bày tỏ lo ngại Nga cũng sẽ rút khỏi hiệp ước Bầu trời mở, làm suy yếu nền an ninh châu Âu trong bối cảnh phe ly khai được cho là do Nga hậu thuẫn kiểm soát miền đông Ukraine và một số khu vực ở Gruzia.

Khép lại "Bầu trời mở", Tổng thống Trump lại rút Mỹ khỏi một thỏa thuận kiểm soát vũ khí quan trọng

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong nhiều năm, Nga cũng có hạn chế những chuyến bay, nhưng không phù hợp với điều khoản của hiệp ước, chẳng hạn vẫn tiếp tục bay áp sát Gruzia. "Điều này làm suy yếu Hiệp ước Bầu trời mở", ông Stoltenberg nói trong một tuyên bố sau cuộc họp với các đại sứ tại NATO ở thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 22.5.
Ông Stoltenberg lưu ý Washington sẽ xem xét lại việc rút khỏi hiệp ước Bầu trời mở với điều kiện Nga tuân thủ các điều khoản. “Một số đồng minh NATO đang nỗ lực thuyết phục Moscow tuân thủ hiệp ước Bầu trời mở”, ông Stoltenberg lưu ý.
Hiệp ước Bầu trời mở do Tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower đề xuất hồi năm 1955 và sau đó được ký kết vào năm 1992, bắt đầu có hiệu lực từ năm 2002. Có 35 quốc gia tham gia Hiệp ước Bầu trời mở.
Đây là động thái mới nhất của chính phủ Tổng thống Trump nhằm rút Mỹ khỏi một hiệp ước toàn cầu, sau khi rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung với Nga vào năm ngoái.
Bên cạnh đó, Mỹ và Nga thể hiện ý định không gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược năm 2010 (New START) vốn sẽ hết hạn vào tháng 2.2021. Theo New START, Mỹ và Nga triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.