NATO lên án vụ tấn công tàu dầu, kêu gọi Iran tôn trọng quy tắc hàng hải

Khánh An
Khánh An
03/08/2021 20:41 GMT+7

NATO cho rằng nhiều khả năng Iran đứng sau vụ tấn công tàu dầu do Israel vận hành, đồng thời cực lực lên án vụ việc.

Hãng AFP ngày 3.8 đưa tin NATO lên án vụ tấn công một tàu dầu do Israel vận hành vào tuần trước, đồng thời kêu gọi Iran tuân thủ các luật lệ về hàng hải quốc tế.
Liên minh châu Âu (EU) cũng lên án vụ tấn công cũng như “bất cứ hành động nào tổn hại đến hòa bình và ổn định trong khu vực”.
Mỹ, Anh và Israel cáo buộc Iran tấn công tàu MV Mercer Street ngoài khơi Oman vào giữa tuần trước, khiến một bảo vệ người Anh và một thủy thủ người Romania thiệt mạng. Tàu MV Mercer Street thuộc sở hữu của một công ty Nhật Bản và do công ty Zodiac Maritime của Israel vận hành

[VIDEO] Quan hệ giữa Iran và các nước Ả Rập phụ thuộc ra sao vào đàm phán hạt nhân?

Iran bác bỏ các cáo buộc, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả lại mọi “chủ nghĩa phiêu lưu” từ phương Tây. Trong khi đó, Anh, Mỹ, Romania và các thành viên trong NATO cam kết sẽ “phối hợp đối phó” sự việc trên.
Phát ngôn viên Dylan White của NATO cho biết liên minh này “cực lực lên án” vụ tấn công. “Tự do hàng hải là trọng yếu đối với mọi thành viên NATO và phải được duy trì theo luật pháp quốc tế. Anh, Mỹ và Romania đã kết luận rằng Iran nhiều khả năng phải chịu trách nhiệm cho sự việc này”, theo ông Dylan.
Phát ngôn viên đối ngoại của EU Nabila Massrali cho rằng tình huống chính xác của vụ tấn công phải được làm rõ. “Đây là hành động chống lại tự do hàng hải trong khu vực và dĩ nhiên là không thể chấp nhận”, theo bà Massrali.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.