NATO họp khẩn về tình hình Trung Đông

Khánh An
Khánh An
06/01/2020 15:58 GMT+7

NATO triệu tập cuộc họp khẩn để thảo luận về căng thẳng Trung Đông đang leo thang sau vụ không kích của Mỹ khiến tướng chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Iran thiệt mạng.

Hãng AFP ngày 6.1 đưa tin đại sứ các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ có cuộc họp bất thường tại Bỉ vào cùng ngày, trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại Trung Đông sau khi Mỹ không kích khiến chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, thiếu tướng Qassem Soleimani thiệt mạng vào ngày 3.1.
Một quan chức NATO cho hay Hội đồng Bắc Đại Tây Dương - cơ quan ra quyết định của khối, gồm đại diện thường trực các nước thành viên – sẽ đề cập đến tình hình Trung Đông tại cuộc họp do Tổng thư ký Jens Stoltenberg triệu tập sau khi tham vấn các thành viên.

[VIDEO] Người Mỹ biểu tình phản chiến sau vụ không kích làm thiệt mạng tướng Iran

NATO duy trì nhiệm vụ huấn luyện cho các lực lượng ở Iraq đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hôm 4.1, một phát ngôn viên của NATO cho hay nhiệm vụ huấn luyện đang tạm ngưng.
Đến ngày 5.1, Quốc hội Iraq thông qua nghị quyết về việc yêu cầu chính phủ nước này tiến hành chấm dứt sự đồn trú của binh sĩ nước ngoài ở Iraq. Hiện có khoảng 5.200 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại nhiều căn cứ ở Iraq.

[VIDEO] Iran gọi Tổng thống Trump là "kẻ khủng bố mặc âu phục"

Cũng trong ngày 5.1, thủ lĩnh Hezbollah ở Li Băng, Hassan Nasrallah kêu gọi Iraq nên chấm dứt sự hiện diện của các binh sĩ nước ngoài, đồng thời cho rằng vụ không kích của Mỹ đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ mới cho toàn khu vực.
Ông Nasrallah tuyên bố Mỹ phải chịu trừng phạt cho việc làm thiệt mạng ông Soleimani bằng việc mất đi sự hiện diện ở Trung Đông. Ông nhấn mạnh “sự hiện diện của Mỹ” ở đây là căn cứ quân sự, tàu chiến, sĩ quan và binh sĩ chứ không bao gồm người dân Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.